Tìm kiếm Ebook:

⇩⇩⇩ HƯỚNG DẪN TẢI EBOOK TRÊN BLOG ⇩⇩⇩

[BUỒN LÀM CHI EM ƠI] TÀI KHOẢN MEDIAFIRE CỦA BLOG ĐÃ BỊ KHÓA

Đầu tiên mình xin cám ơn các bạn đã gắn bó với Blog suốt thời gian qua, nhờ có mọi người mà Blog của mình mỗi ngày một đông vui hơn, cá...

[EBOOK] KỸ THUẬT NUÔI CÁ BỐNG TƯỢNG, NGUYỄN MẠNH HÙNG VÀ PHẠM KHÁNH, NXB NÔNG NGHIỆP



Cá bống tượng là một loài cá nước ngọt có kích thước lớn. Chúng phân bố rộng rãi ở các nước thuộc Đông Nam châu Á như Campuchia, Lào, Thái Lan, Malaysia, Indonesia. Ở Việt Nam, cá được tìm thấy ở trong các lưu vực thuộc hệ thống sông Cửu Long, sông Vàm cỏ và sông Đồng Nai. Do cá có phẩm chất thịt thơm ngon nên rất được ưa chuộng ở trên thị trường thế giới, đặc biệt các nước trong khu vực Đông Nam châu Á, cũng như trong nước.


Ở nước ta, cá thường được khai thác, đánh bắt tự nhiên. Gần đây, do nhu cầu về cá cho xuất khẩu rất lớn đã kích thích nghề thu gom, dưỡng cá và nghề nuôi cá bè. Vào thời điểm năm 1993, giá cá loại I (từ 400 gr trở lên) thu mua tại An Giang, Đồng Tháp, Tiền Giang là từ 80.000 - 100.000đ/kg. Nhưng đến thời điểm tháng 5/1994, giá cá loại 1 thu mua tại bè là từ 120.000đ đến 130.000đ. Người mua phải đặt tiền trước nhiều ngày, số lượng cung ứng thường không đủ. Vì vậy bà con nông dân ở vùng đồng bằng sông Cữu Long như Đồng Tháp, Tiền Giang, Cần Thơ, Sóc Trăng và ở vùng hồ Trị An đã phát triển hình thức nuôi cá bống tượng trong bè đặt trên sông, hồ hoặc nuôi trong ao đất.


Mặc dù chỉ mới phát triển, nhưng nghề nuôi cá bống tượng trong bè đã phát triển rất nhanh. Chỉ riêng khu vực tỉnh Đồng Tháp đã có hơn 500 bè, tại một khúc sông La Ngà (Đồng Nai) có 400 bè cá tập trung.


Lợi ích đưa lại từ nghề nuôi cá bống tượng rất lớn. Thực tế cho thấy, một bè cá với kích thước 4 x 2,5 x 2m đặt tại một khúc sông thuộc thị trấn Cái Bè, nuôi thử 1.000 con cá giống cỡ 100 gr/con. Sau 7 tháng nuôi, trừ hết chi phí người nuôi còn lời khoảng 20 triệu đồng, giá trị bằng 1.000 giạ lúa. Vi vậy, từ vài gia đinh nuôi thí điểm trong năm 1993, đến nay ở Cái Bè (Tiền Giang) đã có trên 50 bè và hiện còn đang tiếp tục phát triển.


Một trong những khó khăn của nghề nuôi cá bống tượng là nguồn giống. Nhu cầu con giống cho nghề nuôi cá bè ngày một nhiều. Trong khi đó, tượng giống cung cấp chủ yếu được vớt ở ngoài tự nhiên nên đáp ứng không đủ. Bà con nông dân phải thu gom ngoài chợ nhiều ngày. Vì vậy, kích cỡ cá thể không đồng đều, thời gian thả giống không đảm bảo. Do vớt ngoài tự nhiên, lại chuyển qua nhiều giai đoạn vận chuyển, cá thường bị xây xát làm ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của cá và dễ lây nhiễm bệnh cho cá.


[EBOOK] KỸ THUẬT NUÔI CÁ BỐNG TƯỢNG, NGUYỄN MẠNH HÙNG VÀ PHẠM KHÁNH, NXB NÔNG NGHIỆP


Quý bạn đọc có thể tải ebook trên về TẠI ĐÂY.


Từ khoá: ebook, giáo trình, thuỷ sản, nuôi thuỷ sản, cá, nuôi cá, cá bống tượng, kỹ thuật nuôi cá bống tượng, kỹ thuật chăm sóc cá bống tượng, bệnh hại cá bống tượng, phòng trị bệnh cá bống tượng, nuoi cá bống tượng trong lồng bè

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

levantaihg@gmail.com

Tổng số lượt truy cập vào Blog