Tìm kiếm Ebook:

⇩⇩⇩ HƯỚNG DẪN TẢI EBOOK TRÊN BLOG ⇩⇩⇩

[BUỒN LÀM CHI EM ƠI] TÀI KHOẢN MEDIAFIRE CỦA BLOG ĐÃ BỊ KHÓA

Đầu tiên mình xin cám ơn các bạn đã gắn bó với Blog suốt thời gian qua, nhờ có mọi người mà Blog của mình mỗi ngày một đông vui hơn, cá...

[EBOOK] KỸ THUẬT SẢN XUẤT GIỐNG VÀ NUÔI CÁ LĂNG NHA, CÁ LĂNG VÀNG, KS. NGUYỄN CHUNG, NXB NÔNG NGHIỆP

Cá lăng nha và cá lăng vàng là cá nước ngọt, họ nhà cá lăng có mặt ở hầu hết các thủy vực của Việt Nam, chúng sống và phát triển từ vùng thượng lưu sông Hồng đến vùng rừng núi Trường Sơn, miền Đông Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long. Đây là cá bản địa thuộc khu hệ cá nhiệt đới sống ở vùng nước ngọt và nước lợ, là một trong mười loài cá đặc sản nước ngọt ngon nhất và có giá trị dinh dưỡng cao của Việt Nam. Cá lăng chấm được xếp ngang với cá anh vũ loài cá quý hiếm của Việt Nam. Cá lăng nổi tiếng là loài có giá trị dinh dưỡng và thương phẩm. Cá thịt trắng nhiều nạc, dai giòn và có hương vị đặc trưng gắn kết với món chả cá “Lã Vọng" ở các nhà hàng sang trọng.

Họ nhà cá lăng đã được tìm thấy gần 10 loại, nổi tiếng và có giá trị dinh dưỡng, giá trị thương phẩm là cá lăng chấm (Hemibagrus gutattus Lacépède, 1803), cá lăng vàng (Hemibagrus nemurus Valenciennes, 1839), cá lăng hầm (Hemibagrus filamentus Chang và Faux, 1949), cá lăng nghệ (Hemibagrus wyckli Bleeker, 1858), cá lăng nha (Hemibagrus wyckioides Chang và Faux, 1949), cá lăng quất (Hemibagrus elongatus) và cá lăng sọc (Hemibagrus vittatus).

Sản lượng cá lăng cung ứng cho thị trường tiêu thụ rất hạn chế, mỗi năm chỉ vài tấn chủ yếu là thu bắt ngoài tự nhiên. Quần thể cá trong thiên nhiên hoang dã đã hiếm lại do giá trị thương phẩm cao nên bị tận thu quá mức, mức độ tái sinh sản thấp nên có nguy cơ tuyệt chủng.

Ngựời nuôi cá, thường vào khoảng tháng 7-8 âm lịch mỗi năm thu bắt cá lăng giống ở lòng hồ Trị An về nuôi. Cá lăng nuôi được trong bề và trong ao hầm, phát triển tốt, tùy theo loại cá như cá lăng nha nuôi một năm có thể đạt trọng lượng trên 1 kg/con.

Nhằm đa dạng hóa đối tượng cá nuôi với những loài cá bản địa có giá trị thương phẩm cao và góp phần bảo vệ nguồn lợi thủy sản tự nhiên quý hiếm của VN, bảo vệ nguồn gen quý hiếm của các loài thủy sản thiên nhiên hoang dã. Các nhà khoa học ở khoa Thủy sản của Trường Đại học Nông Lâm. thành phố Hồ Chí Minh đã nghiên cứu thành công qui trình sinh sản nhân tạo cá lăng vàng và đã cung cấp vài chục ngàn con cá lăng giống cho các hộ dân miền Đông Nam Bộ.

Hiện nay cá lăng nha là cá có giá trị thương phẩm cao được người tiêu dùng ưa chuộng và là loại cá nuôi đạt hiệu quả kinh tế cao. Cá lăng ăn thức ăn viên, nuôi được trong nước tĩnh, cá lớn nhanh, hệ số chuyển đổi thức ăn tốt.

Cá lăng nha và cá lăng vàng đã được phát triển nuôi trong những làng bè trên sông Baianghari, nuôi ở Tây Java, ở Jakarta của Indonesia và cả ở Malaysia.

Qua quá trình tập hợp tài liệu nghiên cứu trong và ngoài nước, từ kinh nghiệm nuôi và sinh sản thực tế tại trại nuôi thủy sản Kênh A Lê Minh Xuân huyện Bình Chánh TP. Hồ Chí Minh, chúng tôi trình bày cuốn sách “Kỹ thuật sản xuất giống & nuôi cá lăng nha, cá lăng vàng'’ với các kỹ thuật nuôi và nhân giống để giúp những người nuôi cá có thêm tài liệu tham khảo, nắm được một số kỹ thuật cơ bản khi có ý định nuôi cá lăng.

Cá lăng nha và cá lăng vàng là hai đối tượng nuôi rất mới ở Việt Nam từ năm 2004 nên chắc chắn trong quá trình biên soạn cuốn sách này có nhiều khiếm khuyết, chúng tôi mong nhận được ý kiến đóng góp phê bình của các độc giả để tập sách được hoàn chỉnh cho lần tái bản sau.

Chúng tôi xin chân thành cám ơn Nhà xuất bản Nông nghiệp, các kỹ thuật viên tại trại nuôi thủy sản Kênh A Lê Minh Xuân cùng các bạn hữu đã cung cấp tài liệu và trao đổi kinh nghiêm thực tế đóng góp ý kiến để hoàn thành tập sách này.

[EBOOK] KỸ THUẬT SẢN XUẤT GIỐNG VÀ NUÔI CÁ LĂNG NHA, CÁ LĂNG VÀNG, KS. NGUYỄN CHUNG, NXB NÔNG NGHIỆP

Quý bạn đọc có thể tải ebook trên về tại đây: PART 1 / PART 2.

Từ khoá: ebook, giáo trình, kỹ thuật sản xuất giống cá lăng nha, kỹ thuật sản xuất giống cá lăng vàng, kỹ thuật nuôi cá lăng nha, kỹ thuật nuôi cá lăng vàng, kỹ thuật nuôi cá lăng, kỹ thuật sản xuất giống cá lăng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

levantaihg@gmail.com

Tổng số lượt truy cập vào Blog