Tìm kiếm Ebook:

⇩⇩⇩ HƯỚNG DẪN TẢI EBOOK TRÊN BLOG ⇩⇩⇩

[BUỒN LÀM CHI EM ƠI] TÀI KHOẢN MEDIAFIRE CỦA BLOG ĐÃ BỊ KHÓA

Đầu tiên mình xin cám ơn các bạn đã gắn bó với Blog suốt thời gian qua, nhờ có mọi người mà Blog của mình mỗi ngày một đông vui hơn, cá...

[EBOOK] KHÍ TƯỢNG - THUỶ VĂN HÀNG HẢI, KS. NGUYỄN SỸ KIÊM, NXB XÂY DỰNG

1.    Vai trò vị trí của "Khí tượng - Thuỷ văn hàng hải " đối với ngành hàng hải.

Ngành giao thông vận tải đường biển Việt Nam, cũng như nhiều nước khác trên thế giới, đã và đang phát triển mạnh. Nhiều loại tàu đánh cá, tàu vận tải biển đã và đang hoạt động trên tất cả các biển và đại dương của trái đất . Các tàu hiện đại được trang bị các phương tiện dẫn đường tối tân, cho phép đi biển trong mọi điều kiện thời tiết. Sự hoàn thiện kết cấu thân tàu, kích thước của tàu chứng tỏ rằng việc đi biển trong thời gian hiện nay không phụ thuôc quá nhiều vào ảnh hưởng của môi trường. Tuy vậy, những người điều khiển tàu biển, trong hoạt động thực tiễn của mình luôn luôn phải chú ý đến các điều kiện thời tiết và tình trạng mặt biển (đại dương), vì chúng có ảnh hưởng đáng kể đến mức độ an toàn và hiệu quả kinh tế của việc khai thác các tàu biển.

Sóng to, gió lớn, tầm nhìn xa hạn chế, các hải lưu bất thường...là những nhân tố chủ yếu đe doạ sự an toàn trên biển. Chúng làm giảm tốc độ tàu, kéo dài thời gian chuyến đi, làm tiêu hao nhiên liệu quá mức, gây ra những tổn thất cơ học đối với thân tàu hoặc hàng hoá, làm giảm hiệu quả kinh tế. Mặt khác trong những điều kiện nóng bức, quá ẩm ướt, hoặc quá giá rét, làm cho thuyền viên khó chịu, mệt mỏi, giảm hiệu quả lao động. Điều đó gây nên chủ yếu do điều kiện nhiệt đô của nước biển và không khí, độ ẩm không khí có liên quan đến thân tàu.

Vì vậy đối với người điều khiển tàu biển phải biết được các điều kiện khí tượng - thuỷ văn nơi tàu mình đang hoạt động và sẽ đi tới, để có thể tránh mọi nguy hiểm cho tàu, bảo đảm an toàn và mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất.

2.    Đối tượng và nhiệm vụ của "Khí tượng - Thuỷ văn hàng hải" .

Giáo trình này trình bày khoa học cơ sở của khí tượng học và hải dương học. Trong từng phẩn có đề cập đến ảnh hưởng của các yếu tố khí tượng - thuỷ văn đối với tàu biển .

Khí tượng học - khoa học về khí quyển trái đất nghiên cứu các quá trình vật lý và những hiện tượng xảy ra trong đó .

Hải dương học - khoa học về các đại dương và biển, nghiên cứu các quá trình lý hoá và các hiện tượng xảy ra trong đó .

Các quá trình và các hiện tượng khí quyển có ảnh hưởng mạnh chủ yếu nằm ở lớp khí quyển sát đất và sát mặt biển. Giữa khí quyển với bề mặt đất, mặt nước luôn xảy ra các quá trình trao đổi nhiệt ẩm và sự tương tác động lực giữa các khối khí với nước đại dương và biển.

Trong phẩn thứ nhất của giáo trình này (phẩn khí tượng học) cũng được đưa vào một cách ngắn gọn những kiến thức của khí tượng học Si-nốp.

Khí tượng học Si-nốp hay khoa học dự đoán thời tiết là khoa học nghiên cứu các quá trình khí quyển và các nguyên nhân thay đổi thời tiết với mục đích dự báo nó.

Phương pháp chính để nghiên cứu khí tượng học, hải dương học và dự báo thời tiết là quan sát và phân tích số liệu quan trắc được. Để đạt mục đích đó người ta thành lập nhiều trạm khí tượng-thủy văn cả trên đất liền, trên hải đảo, cả trên các phao nổi và trên các tàu biển di động. Ngoài ra, ở các trạm khí tượng, các viện nghiên cứu và các trung tâm dự báo thời tiết tiến hành xử lý các số liệu quan trắc được, thường xuyên xem xét sự thay đổi của thời tiết và thành lập các dự báo thời tiết, dự báo tình trạng mặt biển (đại dương).

Yêu cầu của "Khí tượng - thuỷ văn hàng hải " là trang bị những kiến thức cẩn thiết cho sỹ quan boong :

1.    Nắm được những quá trình và các hiện tượng xảy ra trong khí quyển, trên mặt biển và đại dương.

2.    Đánh giá đúng ảnh hưởng của các điều kiện thời tiết và thuỷ văn đến các loại tàu biển.

3.    Tiến hành quan trắc các yếu tố khí tượng - thuỷ văn trên tàu, mã hoá các số liệu đó và chuyển cho các trung tâm thời tiết.

4.    Sử dụng trong thực tiễn hàng hải các bản đổ thời tiết facsimile, các dự báo bão, dự báo thời tiết, mà tàu thu được từ các trung tâm dự báo của nhiều nước khác nhau.

5. Thống kê được những dấu hiệu thời tiết địa phương (quan sát được từ trên tàu) để làm chính xác thêm các thông tin dự báo thời tiết chính thức đã thu được .

6. Đánh giá một cách thông thạo những hướng dẫn về việc chọn đường đi tối ưu trong sự phụ thuộc vào các điểu kiện khí tượng - thuỷ văn .

Trong phẩn thứ 3 (phần cuối cùng) của giáo trình là các phụ lục. ở đó trích dẫn một phẩn của "Bảng tra ẩm độ", các ví dụ đơn giản xác định các đại lượng đặc trưng cho độ ẩm, các ảnh mây và những ký hiệu quy ước về mây và các hiện tượng khí tượng trên bản đổ thời tiết...

[EBOOK] KHÍ TƯỢNG - THUỶ VĂN HÀNG HẢI, KS. NGUYỄN SỸ KIÊM, NXB XÂY DỰNG

Quý bạn đọc có thể tải ebook trên về tại đây: PART 1 / PART 2.

Từ khoá: ebook, giáo trình, khí tượng hàng hải, thuỷ văn hàng hải, khí tượng thuỷ văn hàng hải, hải dương học, khí tượng học, hải dương học hàng hải, khí tượng học hàng hải, thời tiết, tài nguyên môi trường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

levantaihg@gmail.com

Tổng số lượt truy cập vào Blog