Tìm kiếm Ebook:

⇩⇩⇩ HƯỚNG DẪN TẢI EBOOK TRÊN BLOG ⇩⇩⇩

[BUỒN LÀM CHI EM ƠI] TÀI KHOẢN MEDIAFIRE CỦA BLOG ĐÃ BỊ KHÓA

Đầu tiên mình xin cám ơn các bạn đã gắn bó với Blog suốt thời gian qua, nhờ có mọi người mà Blog của mình mỗi ngày một đông vui hơn, cá...

[EBOOK] CẨM NANG NGÀNH LÂM NGHIỆP: CẢI THIỆN GIỐNG VÀ QUẢN LÝ GIỐNG CÂY RỪNG Ở VIỆT NAM, NHIỀU TÁC GIẢ, CHƯƠNG TRÌNH HỖ TRỢ NGÀNH LÂM NGHIỆP & ĐỐI TÁC, BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN

Giống là một trong những khâu quan trọng nhất của trồng rừng và rừng trồng, đặc biệt là rừng trồng sản xuất.  Không có giống được cải thiện theo mục tiêu kinh tế thì không thể đưa năng suất rừng trồng lên cao. Theo Davidson (1996) thì giống được cải thiện có thể chiếm đến 50 - 60% năng suất  rừng trồng. Vì thế, cải thiện giống cây rừng nhằm không ngừng nâng cao năng suất, chất lượng gỗ và các sản phẩm mong muốn khác là một yêu cầu cấp bách đối với sản xuất lâm nghiệp ở nước ta.

Hiện nay một số nước có nền lâm nghiệp tiên tiến đã tạo được năng suất rừng trồng 40 - 50 m3/ha/năm trên diện rộng, có nơi đã đạt năng suất 60 - 70 m3/ha/năm. Gần đây, với việc đưa một số giống Keo lai và bạch đàn cao sản vào sản xuất, một số nơi đã đạt năng suất rừng trồng 30 - 40 m3/ha/năm, mở ra triển vọng mới cho công tác giống và trồng rừng sản xuất ở nước ta. Cùng với việc đưa giống mới vào sản xuất là việc áp dụng công nghệ nhân giống hom có quy mô hàng trăm ngàn cây/năm ở nhiều lâm trường và hợp tác xã. Nhiều cơ sở nhân giống bằng nuôi cấy mô cũng ra đời, góp phần quan trọng vào việc đưa nhanh các giống mới có năng suất cao vào sản xuất.

Kết hợp sử dụng giống có chất lượng di truyền được cải thiện với việc trồng đúng lập địa và áp dụng các biện pháp kỹ thuật lâm sinh thích đáng là những biện pháp tổng hợp để tăng năng suất rừng ở nước ta. Mặt khác bảo tồn nguồn gen cây rừng là một khâu không thể thiếu để tạo cơ sở vững chắc cho công tác cải thiện giống lâu dài ở nước ta.

Trong các năm gần đây Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản về quản lý giống cây trồng (trong đó có cây trồng lâm nghiệp) như Pháp lệnh giống cây trồng và Pháp lệnh về chất lượng hàng hóa của Chủ tịch nước, Nghị định bảo hộ giống cây trồng và một số Nghị định và Quyết định khác của Chính phủ về công tác giống và bảo tồn nguồn gen cây rừng làm cơ sở cho cải thiện giống cây rừng ở nước ta phát triển.

Tuy vậy, công tác giống cây rừng ở nước ta cũng có một số bất cập như tỷ lệ giống có chất lượng cao được sử dụng chưa nhiều, nhiều nơi còn sử dụng giống xô bồ, việc áp dụng các thành tựu của công nghệ sinh học vào cải thiện giống mới ở giai đoạn ban đầu.

Tập "Cải thiện giống và quản lý giống cây rừng ở Việt Nam" được biên soạn theo yêu cầu của "Dự án Hỗ trợ kỹ thuật" (GTZ) do Cộng hòa Liên bang Đức tài trợ và của Chương trình "Hỗ trợ cải cách hành chính lâm nghiệp" (REFAS) là nhằm cung cấp một số hiểu biết về lịch sử phát triển, những thành tựu và những thách thức trong công tác giống cây rừng ở nước ta.

Sách gồm 4 phần:

- Phần 1. Lịch sử phát triển và các chính sách về cải thiện giống, bảo tồn và quản lý nguồn gen cây rừng do GS.TS. Lê Đình Khả, PGS.TS. Nguyễn Hoàng Nghĩa và KS. Nguyễn Xuân Liệu biên soạn.  

- Phần 2. Các hoạt động, thành tựu và một số vấn đề tồn tại về cải thiện giống cây rừng do GS.TS. Lê Đình Khả biên soạn.

- Phần 3. Bảo tồn nguồn gen cây rừng do PGS.TS. Nguyễn Hoàng Nghĩa biên soạn.

- Phần 4. Hệ thống sản xuất và cung ứng giống cây lâm nghiệp do KS. Nguyễn Xuân Liệu biên soạn.  

Sau khi hoàn thành bản thảo lần đầu chúng tôi đã nhận được các bản nhận xét của GS. TS. Nguyễn Xuân Quát, TS. Phạm Văn Mạch, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ; TS. Phạm Đức Tuấn, Phó Cục trưởng Cục lâm nghiệp; TS. Hà Huy Thịnh, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu giống cây rừng (Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam); và của Công ty giống lâm nghiệp Trung ương.

Các bản nhận xét đã đánh giá cao cố gắng của những người biên soạn và góp một số ý kiến cụ thể để bản thảo hoàn chỉnh hơn. Bản viết này đã tiếp thu các ý kiến đóng góp, đã có thay đổi kết cấu trong phần mở đầu và một số chỉnh sửa khác.

Tuy có biên tập bước đầu, song về cơ bản chúng tôi vẫn giữ các ý và cách viết của từng tác giả để người đọc tiện liên hệ. Mặt khác, mặc dầu đã có nhiều cố gắng song chắc chắn không tránh khỏi thiếu sót, mong người đọc góp ý và lượng thứ.

Nhân dịp này chúng tôi xin cảm ơn Ban điều hành các Dự án REFAS và GTZ cũng như các nhà khoa học và quản lý đã có những chỉ bảo quý giá để chúng tôi chỉnh sửa cho cuốn sách này.    

[EBOOK] CẨM NANG NGÀNH LÂM NGHIỆP: CẢI THIỆN GIỐNG VÀ QUẢN LÝ GIỐNG CÂY RỪNG Ở VIỆT NAM, NHIỀU TÁC GIẢ, CHƯƠNG TRÌNH HỖ TRỢ NGÀNH LÂM NGHIỆP & ĐỐI TÁC, BỘ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN

Quý bạn đọc có thể tải ebook trên về TẠI ĐÂY.

Từ khoá: ebook, giáo trình, lâm nghiệp, trồng rừng, cẩm nang lâm nghiệp, cải thiện giống cây rừng, quản lý lý giống cây rừng, bảo tồn gen cây rừng, sản xuất giống cây rừng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

levantaihg@gmail.com

Tổng số lượt truy cập vào Blog