Tìm kiếm Ebook:

⇩⇩⇩ HƯỚNG DẪN TẢI EBOOK TRÊN BLOG ⇩⇩⇩

[BUỒN LÀM CHI EM ƠI] TÀI KHOẢN MEDIAFIRE CỦA BLOG ĐÃ BỊ KHÓA

Đầu tiên mình xin cám ơn các bạn đã gắn bó với Blog suốt thời gian qua, nhờ có mọi người mà Blog của mình mỗi ngày một đông vui hơn, cá...

[EBOOK] GIÁO TRÌNH DI TRUYỀN HỌC VI SINH VẬT VÀ ỨNG DỤNG, HOÀNG TRỌNG PHÁN (CHỦ BIÊN) VÀ TRƯƠNG THỊ BÍCH PHƯỢNG, NXB ĐẠI HỌC HUẾ



Đến nay, di truyền học ra đời chỉ mới hơn một trăm năm song nó đã phát triển với một tốc độ hết sức nhanh chóng. Đặc biệt là, trong vòng 50 năm lại đây kể từ ngày James Watson và Francis Crick khám phá ra cấu trúc phân tử DNA, 25/4/1953. Sự hoàn thành việc Giải mã di truyền bởi hai nhóm nghiên cứu của Marshall Nirenberg và Gobind Khorana vào tháng 6 năm 1966, và sự ra đời của Kỹ thuật di truyền vào giữa thập niên 1970 là hai sự kiện nổi bật nhất kể từ sau khi Sinh học phân tử ra đời. Sự phát triển cùng với những thành tựu đạt được của di truyền học trong thời gian qua quả là vô cùng to lớn!

Để góp phần đổi mới nội dung giáo trình Di truyền học Vi sinh vật và Ứng dụng theo hướng cập nhật kiến thức cũng như phương pháp dạy và học bộ môn ở bậc Đại học, chúng tôi đã tham cứu nhiều tài liệu khác nhau và nỗ lực biên soạn giáo trình trên tinh thần ấy. Chúng tôi hy vọng rằng giáo trình này sẽ đáp ứng được phần nào nhu cầu giảng dạy và học tập của giảng viên và sinh viên, và cũng có thể sử dụng như một tài liệu tham khảo bổ ích cho giáo viên Sinh học các trường THPT trong bối cảnh đổi mới giáo dục hiện nay.

Nội dung giáo trình gồm Bài mở đầu và 8 chương: Chương 1 giới thiệu các đặc điểm của di truyền học vi sinh vật. Chương 2 - Cơ sở phân tử của tính di truyền - trình bày khái quát về cấu trúc và tổ chức của các bộ gene vi sinh vật và các cơ chế truyền thông tin di truyền chủ yếu là ở sinh vật tiền nhân (prokaryote). Chương 3 đi sâu phân tích các khía cạnh của các nguyên lý điều hoà biểu hiện gene ở vi khuẩn. Chương 4 - Biến dị ở vi sinh vật - đề cập đến các quá trình biến đổi của vật chất di truyền ở các vi sinh vật (đột biến gene, sửa chữa DNA và các yếu tố di truyền vận động). Chương 5 tập trung vào lĩnh vực di truyền học của các virus.

Chương 6 trình bày các nguyên lý của di truyền học vi khuẩn - tiếp hợp, biến nạp và tải nạp. Chương 7 giới thiệu những hiểu biết mới có tính chất đại cương về di truyền vi nấm và vi tảo. Và chương 8 tập trung trình bày các khái niệm, phương pháp và thành tựu của lĩnh vực công nghệ DNA tái tổ hợp - tạo dòng gene ở vi sinh vật, cũng như các ứng dụng của nguyên lý kỹ thuật di truyền liên quan vi sinh vật trong việc tạo ra các sinh vật biến đổi gene (genetically modified organisms = GMOs) và phóng thích chúng vào môi trường.

Cuối mỗi chương đều có các phần Câu hỏi và Bài tập và Tài liệu tham khảo để bạn đọc tiện ôn tập và tra cứu. Và, trong chừng mực có thể, các thuật ngữ khoa học thông dụng được sử dụng bằng tiếng Anh hoặc chú thích trong ngoặc đơn để giúp người học dễ dàng hơn trong việc tiếp cận thông tin qua sách báo nước ngoài hoặc internet.

Giáo trình Di truyền Vi sinh vật và Ứng dụng do ThS. Hoàng Trọng Phán và TS. Trương Thị Bích Phượng - các giảng viên đang công tác tại Khoa Sinh học các trường Đại học Sư phạm và Đại học Khoa học, Đại học Huế - biên soạn, với sự phân công như sau:

ThS. Hoàng Trọng Phán chủ biên với Bài mở đầu và các chương 1, 2, 3, 6, và 8; TS. Trương Thị Bích Phượng biên soạn các chương 4, 5 và 7.

Chúng tôi xin trân trọng cảm ơn Dự án Giáo dục Đại học Huế đã tài trợ cho việc biên soạn giáo trình trong khuôn khổ của Dự án Giáo dục Đại học mức B.

Chúng tôi xin bày tỏ lòng cảm ơn đặc biệt đến PGS. TS. Phạm Thành Hổ - Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc Gia Tp. Hồ Chí Minh đã dày công đọc bản thảo và cho nhiều ý kiến quý báu.

Do khả năng còn hạn chế, chắc chắn giáo trình còn nhiều thiếu sót. Chúng tôi rất mong nhận được sự phê bình và chỉ bảo của các đồng nghiệp và bạn đọc để giáo trình được hoàn chỉnh hơn trong lần in sau.

Xin trân trọng cảm ơn!

[EBOOK] GIÁO TRÌNH DI TRUYỀN HỌC VI SINH VẬT VÀ ỨNG DỤNG, HOÀNG TRỌNG PHÁN (CHỦ BIÊN) VÀ TRƯƠNG THỊ BÍCH PHƯỢNG, NXB ĐẠI HỌC HUẾ

Quý bạn đọc có thể tải ebook trên về TẠI ĐÂY.

Từ khoá: di truyền học, di truyền học vi sinh vật, di truyền học vi sinh vật ứng dụng, các đặc điểm của di truyền học vi sinh vật, Cơ sở phân tử của tính di truyền, các nguyên lý điều hoà biểu hiện gene ở vi khuẩn, Biến dị ở vi sinh vật, di truyền học của các virus, các nguyên lý của di truyền học vi khuẩn, di truyền vi nấm và vi tảo, công nghệ DNA tái tổ hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

levantaihg@gmail.com

Tổng số lượt truy cập vào Blog