Tìm kiếm Ebook:

⇩⇩⇩ HƯỚNG DẪN TẢI EBOOK TRÊN BLOG ⇩⇩⇩

[BUỒN LÀM CHI EM ƠI] TÀI KHOẢN MEDIAFIRE CỦA BLOG ĐÃ BỊ KHÓA

Đầu tiên mình xin cám ơn các bạn đã gắn bó với Blog suốt thời gian qua, nhờ có mọi người mà Blog của mình mỗi ngày một đông vui hơn, cá...

[EBOOK] GIÁO TRÌNH NÔNG NGHIỆP SẠCH (GAP), TS. TRẦN ĐĂNG HOÀ, TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM HUẾ

GIỚI THIỆU CHUNG VỀ THỰC HÀNH NÔNG NGHIỆP TỐT (GAP)
 
1.1. Các yếu tố toàn cầu và khu vực dẫn đến nhu c ầu về chất lượng và an toàn thực phẩm
+ Độc tố trong sản phẩm nông nghiệp và nguy cơ độc cấp tính, mãn tính cho người tiêu dùng ngày càng cao. Các chính sách pháp lý của nhà nước, luật vệ sinh an toàn thực phẩm ngày càng chặt chẽ và hoàn thiện.

+ Các yế u tố toàn c ầu và yế u tố vùng dẫn đến việc tăng nhu cầu về chất lượng và an toàn thực phẩm:

1.1.1. Các yế u tố toàn cầu
- Sự thay đổi lối sống của người tiêu dùng: Do chất lượng cuộc sống tăng dẫn đến nhu c ầu về s ản phẩm nông nghiệ p có chất lượ ng và an toàn ngày càng cao. Nhữ ng thay đổi này sẽ tác động vào hệ thống cung ứng s ản phẩm.

- Tăng tự do thương mại và thương mại toàn c ầu: Khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), việc xoá bỏ hàng rào thuế quan giữa các nước là một lợi thế cạnh tranh tự do, nhưng những rào cản về an toàn vệ sinh dịch tể là một trong những thách thức mới của chúng ta.

- Sự gia tăng ưu thế của siêu thị toàn cầu: Các siêu thị có nhữ ng yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng và an toàn thực phẩm, nhằm đảm bảo tính đồng đều và an toàn cho người tiêu dùng. Để có những sản phẩm chất lượng đồng đều và được cung cấp quanh năm thì siêu thị có nhiều nguồn cung cấp từ các nước khác nhau.

- Chính sách của nhà nước: Qui định chung về vệ sinh an toàn dịch tể, xây dự ng tiêu chuẩn về danh m ục dư lượng (MRL: Maximum Residue Limits) cho phép thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trong nông sản thực phẩm. MRL là một giới hạn tối đa dư lượ ng thuốc BVTV (biểu thị bằng mg/kg), là nồng độ cao nhất của dư lượ ng thuốc có trong một đơn vị sản phẩm có thể được chấp nhận, cho phép bởi bộ luật của một nước cho một loại nông sản nào đó.

- Các đòi hỏi trách nhiệm đối với cộng đồng: Bảo vệ môi trường, phúc lợi cho người lao động, sản phẩm không biến đổi gen (GMOs)...

- Thương mại điện tử: Việc mua bán hàng qua m ạng hiện nay là khá phổ biến giữ a các quốc gia. Việc tiêu chuẩn hóa, cụ thể hóa các qui đị nh về chất lượ ng và an toàn sản phẩm là một điều cam đoan cho việc giao dịch.

1.1.2. Các yếu tố khu vực
- Thu nhập tăng: Thu nhập cao hơn khuyến khích người tiêu dùng mua nhiề u thực phẩm m ới và l ạ. Nhu cầu về chất lượng cao hơn cũng tăng.

- Thay đổi lối sống tiêu dùng: Những thay đổi lối sống ở khu vực Đông Nam Á, bộc lộ những ảnh hưởng của phương Tây về sở thích đi mua sắm, nấu ăn và thói quen ăn uống; trình độ giáo dục tăng nên nhận thức tốt hơn về giá trị dinh dưỡng và an toàn thực phẩm.

- Du lịch tăng: Du lịch khu vực châu Á ngày càng tăng, thực phẩm phải đảm bảo chất lượng và an toàn để phục vụ du khách.

- Phát triển cơ sở hạ tang: Giao thông phát triển tốt tạo thuận lợi cho việc phát triển các hệ thống siêu thị. Việc phát triển các hệ thố ng siêu thị t ập trung đòi hỏi các

trang thiết bị đồng bộ.

- Sự gia tăng các siêu thị: Những thay đổi trong lối sống và tăng thu nhập làm thay đổi sở thích mua sắm t ại một siêu thị.

- Xuất nhập khẩu: Tự do thương mại giữa các nước đã tạo ra sự dễ dàng tiếp cận việc nhập khẩu và xuất khẩu.

1.2. Khái ni ệm GAP
Thực hành nông nghiệp tốt (Good Agriculture Practices - GAP) là những nguyên t ắc được thiết lập nhằm đảm bảo một môi trường sản xuất an toàn, sạch,

thực phẩm phải đảm bảo không chứa các tác nhân gây bệnh như chất độc sinh học (vi khuẩn, nấm, virus, ký sinh trùng) và hóa chất (dư lượ ng thuốc BVTV, kim loại nặng, hàm lượng nitrat), đồng thời sản phẩm phải đảm bảo an toàn từ ngoài đồng ruộng đế n khi sử dụng. GAP bao gồm việc sản xuất theo hướng lựa chọn địa điểm, việc sử dụng đất đai, phân bón, nước, phòng trừ sâu bệ nh hại, t hu hái, đóng gói, tồn trữ, vệ sinh đồng ruộng và vận chuyể n s ản phẩm, v.v. nhằm phát triển nền nông nghiệp bề n vững với m ục đích đảm bảo: - An toàn cho thực phẩm

- An toàn cho người s ản xuất

- Bảo vệ môi trường

- Truy nguyên được nguồn gốc sản phẩm

*Tiêu chuẩn của GAP về thực phẩm an toàn tập trung vào 4 tiêu chí sau:

[EBOOK] GIÁO TRÌNH NÔNG NGHIỆP SẠCH (GAP), TS. TRẦN ĐĂNG HOÀ, TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM HUẾ

Quý bạn đọc có thể tải ebook trên về TẠI ĐÂY.

Từ khoá: ebook, giáo trình, giáo trình nông nghiệp sạch, giáo trình thực hành nông nghiệp tốt, giáo trình GAP, thực hành nông nghiệp tốt, nông nghiệp sạch, nông nghiệp xanh, nông nghiệp tiên tiến, nông nghiệp bền vững

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

levantaihg@gmail.com

Tổng số lượt truy cập vào Blog