Tìm kiếm Ebook:

⇩⇩⇩ HƯỚNG DẪN TẢI EBOOK TRÊN BLOG ⇩⇩⇩

[BUỒN LÀM CHI EM ƠI] TÀI KHOẢN MEDIAFIRE CỦA BLOG ĐÃ BỊ KHÓA

Đầu tiên mình xin cám ơn các bạn đã gắn bó với Blog suốt thời gian qua, nhờ có mọi người mà Blog của mình mỗi ngày một đông vui hơn, cá...

[EBOOK] GIÁO TRÌNH CÂY DƯỢC LIỆU, THS. VÕ TUẤN MINH, TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM HUẾ

SƠ LƯỢC VỀ CÂY DƯỢ C LIỆU, CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ ĐẶC ĐIỂM CHUNG
 
1. Khái niệm về cây dược liệu
Cây dược liệu là những lo ài thực vật có tác dụng dùng để chữa bệnh hoặc bồi bổ cơ thể khi con người sử dụng. Việc dùng thuốc trong nhân dân ta đã có từ lâu đời. Từ thời nguyên thuỷ, tổ ti ên chúng ta trong lúc tìm kiếm thức ăn, có khi ăn phải chất độc phát sinh nôn mửa hoặc rối loạn ti êu hoá, hoặc hôn m ê có khi ch ết người, do đó cần có nhận thức phân biệt được loại nào ăn được, lo ại nào có độc không ăn được.

Kinh nghiệm dần dần tích lũy, không những giúp cho loài người biết lợi dụng tính chất của cây cỏ để làm thức ăn mà còn dùng để dùng làm thuốc chữa bệnh, hay dùng những vị có chất độc để chế tên thuốc độc dùng trong săn bắn hay trong lúc tự vệ chống ngoại xâm. Lị ch sử nước ta cho biết ngay từ khi lập nước nhân dân ta đ ã bi ết chế tạo và sử dụng tên độc để chống lại kẻ thù.

Như vậy, việc phát minh ra thuốc đ ã có từ thời thượng cổ, trong quá trình đấu tranh với thiên nhiên, tìm tòi thức ăn mà có được. Nguồn gốc tìm ra thức ăn, thuốc và cây có chất độc chỉ l à một. Về sau dần dần con người mới biết tổng kết và đặt ra lý luận. Hiện nay đi sâu và tìm hi ểu những kinh nghiệm trong nhân dân Việt Nam cũng như nhiều dân tộc khác trên thế giới, con người đã sử dụng hàng vạn loài thực vật để làm thuốc. Trong quá trình chữa bệnh bằng kinh nghiệm và hiểu biết của con người, đến ngày nay đã hình thành các khuynh hướng khác nhau, chúng ta có thể phân biệt hai loại người l àm thuốc. Một loại chỉ có kinh nghiệm chữa bệnh, không biết hoặc ít biết lý luận. Kinh nghi ệm đó cứ cha truyền con nối mà t ồn tại, m à phát huy. Nh ững người có khuynh hướng này chiếm chủ yếu t ại các v ùng dân t ộc ít người. Khuynh hướng thứ hai l à những người có kinh nghiệm v à có thêm ph ần lí luận, những người này chi ếm chủ yếu ở thành th ị và những người có cơ sở lí luận cho rằng vị Thần Nông là người phát minh ra thuốc. Truyền thuyết kể rằng: “Một ngày ông nếm 100 loài cây cỏ để tìm thuốc, ông đã g ặp phải rất nhiều loài cây có độc n ên có khi một ng ày ng ộ độc đến 70 lần”, rồi soạn ra sách thuốc đầu ti ên gọi l à “Th ần Nông bản thảo”. Trong bộ này có ghi chép t ất cả 365 vị thuốc v à là b ộ sách thuốc cổ nhất Đông Y (ch ừng 4000 năm nay).

[EBOOK] GIÁO TRÌNH CÂY DƯỢC LIỆU, THS. VÕ TUẤN MINH, TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM HUẾ

Quý bạn đọc có thể tải ebook trên về TẠI ĐÂY.

Từ khoá: ebook, giáo trình, cây dược liệu, cây thuốc, cây thảo dược, giáo trình cây dược liệu, giáo trình cây thảo dược, cây thuốc nam, cây thuốc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

levantaihg@gmail.com

Tổng số lượt truy cập vào Blog