Tìm kiếm Ebook:

⇩⇩⇩ HƯỚNG DẪN TẢI EBOOK TRÊN BLOG ⇩⇩⇩

[BUỒN LÀM CHI EM ƠI] TÀI KHOẢN MEDIAFIRE CỦA BLOG ĐÃ BỊ KHÓA

Đầu tiên mình xin cám ơn các bạn đã gắn bó với Blog suốt thời gian qua, nhờ có mọi người mà Blog của mình mỗi ngày một đông vui hơn, cá...

[EBOOK] CÂY XA - BÔ (Manilkara zapota, Linn.), DƯƠNG MINH - VÕ THANH HOÀNG - LÊ THANH PHONG, NXB NÔNG NGHIỆP

Xa-bô (manilkara zapota, Linn. Van Royen hay Achras zapota Linn), hay hồng xiêm, là loài cây ăn trái quen thuộc của vùng nhiệt đới và bán nhiệt đới. Xa-bô dễ trồng, có thể trồng kể cả vùng đất bị nhiễm mặn, ven biển hoặc các vùng tương đối khô hạn (nhờ hệ thống rễ ăn khá sâu). Cây xa-bô có mùa cho trái khá dài trong năm (từ tháng 12 đến tháng 6 dl), năng suất khá cao (20 - 40 tấn/ha từ năm thứ 7), cây mau cho trái (cây chiết cho trái từ năm thứ 3), nên nó dễ mang lại lợi tức cho những vùng nhiễm mặn hay khô hạn, điều kiện canh tác thường gặp khó khăn và có thể cho lợi tức gấp 5-10 lần lúa.

Trái xa-bô dùng ăn tươi hay chế biến làm kem, mứt, nước trái cây..., nhựa cây (latex) dùng làm nguyên liệu để chế “chewing gum” và dùng trong lãnh vực nha khoa. Gỗ thân xa-bô được dùng đóng bàn ghế (nhờ có vân đẹp), đổ trang trí, vật liệu xây dựng và các chân móng cầu chịu mặn. Hột khô xay nhuyễn (chứa saponin, quercetin và 23% dầu) được dùng trị sán lãi và có tính lợi tiểu.

Trong trái xa-bô có chứa một lượng dưỡng chất đáng kể gồm: carbohydrates (24,1%), protein (0,5%), lipid (0,9%), khoáng (0,4%), calxi (32mg%), lân (9mg%), kali (198mg%), sinh tố A (85IU%), sinh tố C (26 -103mg%)... (Intengan, C.L & al, 1968; Ylagan, M.M., 1961).

[EBOOK] CÂY XA - BÔ (Manilkara zapota, Linn.), DƯƠNG MINH - VÕ THANH HOÀNG - LÊ THANH PHONG, NXB NÔNG NGHIỆP

Quý bạn đọc có thể tải ebook trên về TẠI ĐÂY.

Từ khoá: ebook, giáo trình, cây xa-pô, cây xa-bô, kỹ thuật trồng cây xa-bô, kỹ thuật canh tác cây xa-bô, kỹ thuật phòng trừ dịch hại cây xa-bô, sâu bệnh hại cây xa-bô, đặc tính thực vật cây xa-bô

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

levantaihg@gmail.com

Tổng số lượt truy cập vào Blog