Tìm kiếm Ebook:

⇩⇩⇩ HƯỚNG DẪN TẢI EBOOK TRÊN BLOG ⇩⇩⇩

[BUỒN LÀM CHI EM ƠI] TÀI KHOẢN MEDIAFIRE CỦA BLOG ĐÃ BỊ KHÓA

Đầu tiên mình xin cám ơn các bạn đã gắn bó với Blog suốt thời gian qua, nhờ có mọi người mà Blog của mình mỗi ngày một đông vui hơn, cá...

[EBOOK] CANH TÁC NƯƠNG RẪY VÀ PHỤC HỒI RỪNG SAU NƯƠNG RẪY Ở VIỆT NAM, TS. VÕ ĐẠI HẢI (CHỦ BIÊN) ET AL., NXB NGHỆ AN

Canh tác nương rẫy là một hình thức sản xuất nông nghiệp lâu đời gắn liền với đồng bào các dân tộc thiểu số vùng rừng núi không chỉ ở nước ta mà còn ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là vùng nhiệt đới.

Nói đến "canh tác nương rẫy" nhiều người nghĩ ngay đến việc xâm hại rừng và một trong những hoạt động làm ảnh hưởng xấu đến môi trường. Nhưng thực tế, cũng như bất cứ một hình thức sản xuất nào, canh tác nương rẫy có quy luật quy trình kĩ thuật của nó. Cũng từ xa xưa, người nông dân du canh vùng nhiệt đới đã xây dựng được một kỹ thuật bền vững là sử dụng và duy trì rừng để phục hồi đất - điều đó phù hợp với yêu cầu kỹ thuật cơ bản của mọi hệ sản xuất nông nghiệp.

Có rất nhiều nghiên cứu trong nước và thế giới về canh tác nương rẫy. Nhiều nhà khoa học đã cho rằng: Phương thức du canh - bỏ hóa đứng về mặt sinh thái là hoàn toàn hợp lí nếu thời gian bỏ hóa được duy trì; nếu nương khômg lớn thì chỉ giống như một cái lỗ trống xuất hiện trên rừng, sẽ được nhanh chóng hàn gắn vết thương trong thời kì bỏ hoá và tái sinh sẽ tiếp diễn ngay; người sử dụng nương rẫy đã và đang tích cực điều chỉnh quá trình tái sinh của rừng theo đúng quy luật. Tuy nhiên, canh tác nương rẫy cũng gây nhiều thiệt hại nếu thực hành không đúng quy luật do những nguyên nhân chủ quan hoặc khách quan.

Như vậy, việc phục hồi rừng sau nương rẫy là vấn đề cực kì quan trọng quyết định cả đời sống của rừng và canh tác nương rẫy. Cho nên, Viện Nghiên cứu & Phổ biến kiến thức bách khoa đã tổ chức biên soạn và xuất bản cuốn "CANH TÁC NƯƠNG RẪY VÀ PHỤC HỒI RỪNG SAU NƯƠNG RẪY Ở VIỆT NAM" nhằm cung cấp những thông tin cần thiết cho bạn đọc - những người quan tâm đến vấn đề sống còn của sản xuất nông nghiệp nói riêng và của đất nước nói chung là bảo vệ rừng đồng thời với sản xuất nông nghiệp bền vững ở vùng cao gắn liền với bảo đảm và nâng cao đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số nước ta.
Các tác giả là những nhà khoa học nghiên cứu về lĩnh vực này hiện công tác ở viện khoa học lâm nghiệp Việt Nam, những người đang gắn bó máu thịt với rừng.

Giới thiệu cuốn sách này, Viện Nghiên cứu & Phổ biến kiến thức bách khoa hy vọng giúp thêm tư liệu bổ ích cho bạn đọc về những quy luật và đặc điểm của canh tác nương rẫy và khả năng phục hồi của rừng sau canh tác nương rẫy ở nước ta.

Mong nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các nhà khoa học và bạn đọc.

[EBOOK] CANH TÁC NƯƠNG RẪY VÀ PHỤC HỒI RỪNG SAU NƯƠNG RẪY Ở VIỆT NAM, TS. VÕ ĐẠI HẢI (CHỦ BIÊN) ET AL., NXB NGHỆ AN

Quý bạn đọc có thể tải ebook trên về TẠI ĐÂY.

Từ khóa: ebook, giáo trình, kỹ thuật canh tác nương rẫy, kỹ thuật phục hồi rừng sau nương rẫy, quy luật và đặc điểm của canh tác nương rẫy, khả năng phục hồi của rừng sau canh tác nương rẫy, khuyến lâm, lâm nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

levantaihg@gmail.com

Tổng số lượt truy cập vào Blog