Tìm kiếm Ebook:

⇩⇩⇩ HƯỚNG DẪN TẢI EBOOK TRÊN BLOG ⇩⇩⇩

[BUỒN LÀM CHI EM ƠI] TÀI KHOẢN MEDIAFIRE CỦA BLOG ĐÃ BỊ KHÓA

Đầu tiên mình xin cám ơn các bạn đã gắn bó với Blog suốt thời gian qua, nhờ có mọi người mà Blog của mình mỗi ngày một đông vui hơn, cá...

[EBOOK] GIÁO TRÌNH KỸ THUẬT TRỒNG VÀ CHẾ BIẾN NẤM, THS. NGUYỄN THỊ SÁU, KHOA MÔI TRƯỜNG & CNSH, TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM

CHƯƠNG I: ĐẠI CƯƠNG (4 tiết)

LI Nấm trong thế giới sinh vật

Nấm là một ngành thực vật bậc thấp không có diệp lục, sống dị dưỡng bằng cách hoại sinh, ký sinh, hoặc cộng sinh trên xác của thực vật, hoặc các chất hữu cơ rữa nát. Đã có hơn 74.000 loài nấm đã được định danh trong số ước tính có tới 1,5 triệu loài, đứng thứ hai sau nhóm côn trùng. Nấm có vai trò vô cùng to lớn, cùng với vi khuẩn dị dưỡng nấm là vật phân hủy chủ yếu của sinh quyển nhờ đó mà ổn định được chu trình vật chất trong thiên nhiên. Ngoài ra nấm cũng có nhiều tác hại đối với mùa màng và đời sống con người. Nấm cũng quan trọng về mặt kinh tế và y học; ngoài ra nấm còn là tác nhân cộng sinh quan trọng.

Trong tự nhiên và môi trường nhân tạo, căn cứ vào mục đích sử dụng và ý nghĩa kinh tế của nấm, có thể chia ra các loại sau:

- Các nấm có chứa độc tố (gi mọc tự nhiên. Con người khi thu h; thường gặp nguy hiểm. Có một số loại nấm ăn chứa độc tố Cholin, Muscarin... rất độc. Với liều lượng ăn phải 3-5 mg có thể làm chết người.

- Các loại nấm không chứa độc tố được con người sử dụng làm thức ăn (gọi chung là nấm ăn): những loại nấm 1 dụng ngày càng nhiều, người ta đã nghiên cứu các phương pháp nuôi trồng nhân tạo để tạo ra sản lượng ngày càng lớn nhtr nấm rơm, nấm rạ, nấm mỡ, nấm hương, nấm sò, nấm mộc nhĩ, nấm linh chi... Hiện 1 đang được nuôi trồng, chế biến thành nguồn thực phẩm rất có giá trị.

- Các loại nấm gây hại chủ yi nấm gây bệnh xoăn lá ở khoai tây, cà chua, nấm gây bệnh rỉ sắt ở đậu tương, bệnh đạo ôn ở lúa, một số loại nấm phá hoại cây ăn quả, cây lâm nghiệp... Trong sản xuất, người ta đã có nhiêu biện pháp phòng trừ các loại nâm gây hại đê thu được năng suât cây trồng ngày càng cao.

- Trong y học có nhiều loại n súc. Một số nấm quý được dùng để sản xuất chất kháng sinh như Penicilline, Streptomycine... nấm còn khả năng phòng và chữa được nhiều bệnh như làm hạ huyết áp, chống béo phì, trị một số bệnh đường ruột. Nấm lim, nấm ngân nhĩ có nhiều ở miền núi được sử dụng để chế các loại tỊiuốc chống lão hóa. Mộc nhĩ được dùng với lá mơ lông hay lá đinh lăng dùng để chữa bệnh lị.


[EBOOK] GIÁO TRÌNH KỸ THUẬT TRỒNG VÀ CHẾ BIẾN NẤM, THS. NGUYỄN THỊ SÁU, KHOA MÔI TRƯỜNG & CNSH, TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM


Quý bạn đọc có thể tải ebook trên về TẠI ĐÂY.


Từ khóa: ebook, giáo trình, giáo trình kỹ thuật trồng và chế biến nấm, giáo trình trồng nấm, kỹ thuật trồng nấm, kỹ thuật chế biến nấm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

levantaihg@gmail.com

Tổng số lượt truy cập vào Blog