Tìm kiếm Ebook:

⇩⇩⇩ HƯỚNG DẪN TẢI EBOOK TRÊN BLOG ⇩⇩⇩

[BUỒN LÀM CHI EM ƠI] TÀI KHOẢN MEDIAFIRE CỦA BLOG ĐÃ BỊ KHÓA

Đầu tiên mình xin cám ơn các bạn đã gắn bó với Blog suốt thời gian qua, nhờ có mọi người mà Blog của mình mỗi ngày một đông vui hơn, cá...

[EBOOK] BÀI GIẢNG BẢO TỒN ĐA DẠNG SINH HỌC, CAO THỊ LÝ VÀ TRẦN MẠNH ĐẠT, CHƯƠNG TRÌNH HỖ TRỢ LÂM NGHIỆP XÃ HỘI



Sau hội thảo lần 2 của Chương trình Hỗ trợ Lâm nghiệp xã hội (Social forestry Support Programme, viết tắc là SFSP) về phát triển chương trình có sự tham gia (PCD) được tổ chức tại Hà Nội trong năm 2000, trên cơ sở kết quả phát triển chương trình 4 môn học chính liên quan đến Lâm nghiệp xã hội, một số trường Đại học trong số 7 đối tác của SFSP đã đề xuất và lập kế hoạch cho việc tiếp tục phát triển chương trình đối với một số môn học mới, trong đó có môn học Bảo tồn đa dạng sinh học. Tham gia phát triển chương trình môn học này là nhóm giáo viên chuyên ngành Lâm nghiệp của 4 trường Đại học trong cả nước: Lâm nghiệp Việt Nam, Nông lâm Thái Nguyên, Nông lâm Huế và Đại học Tây Nguyên.


Trên thực tế, môn học này hiện chỉ có Trường Đại học Lâm nghiệp Việt Nam (Xuân Mai, Hà Tây) tự biên soạn và giảng dạy cho sinh viên chuyên ngành Quản lý bảo vệ tài nguyên rùng. Trong khi đó các trường Đại học Nông lâm khác vẫn chưa đưa môn học này vào chương trình đào tạo chính khóa, hoặc nếu có thì ở dạng giới thiệu kết hợp với một số môn học liên quan hoặc các chuyên đề. Điều đó phản ánh một thực tế là những kiến thức, kỹ năng cũng như thái độ cần thiết về bảo tổn đa dạng sinh học chưa được trang bị một cách đầy đủ và có hệ thống trong chương trình đào tạo kỹ sư lâm nghiệp của tất cả các trường Đại học nông lâm trong cả nước. Mặc khác qua kết quả đánh giá nhu cầu đào tạo ở một số địa phương cho thấy hiện nay nhiều tổ chức, cá nhân cũng có nhu cầu đào tạo về Đa dạng sinh học (ĐDSH).


Tập bài giảng này là kết quả hợp tác và làm việc tập thể của nhóm giáo viên ở 4 trường Đại học, trên cơ sở kế thùa nhũng kết quả hiện có của một số trường, tham khảo nhiều tài liệu có liên quan kết hợp với những kết quả nghiên cứu tù thực tế, với tinh thần học hỏi và cùng chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình tham gia PCD tù việc thiết lập khung chương trình cho đến việc sắp xếp nội dung của các chương một cách hợp lý. Đa dạng sinh học là một vấn đề lớn trong nghiên cứu cũng như đào tạo, do vậy làm thế nào để cụ thể hóa kiến thức này trong chương trình đào tạo kỹ sư lâm nghiệp cũng là một vấn đề được nhóm giáo viên biên soạn quan tâm, thảo luận và cân nhắc trong quá trình biên soạn các chương. Cuối cùng, nội dung bài giảng của môn học cũng đã được nhóm biên soạn thống nhất gổm 4 chương. Việc sắp xếp thứ tự của các chương bài giảng đi tù khái quát đến các vấn đề cụ thể về đa dạng sinh học. Với bố cục bài giảng này, nhóm giáo viên biên soạn hy vọng rằng khi đưa vào giảng dạy, sinh viên sẽ tiếp cận với vấn đề một cách logic, trên cơ sở nắm bắt được các khái niệm, đặc điểm cũng như thực trạng chung của ĐDSH trên thế giới, xác định được các nguyên nhân gây suy thoái, các nguyên lý của bảo tổn ĐDSH nhằm lựa chọn được các phương thức bảo tổn hợp lý cũng như xác định và vận dụng được các nội dung và phương pháp tổ chức quản lý bảo tổn hiệu quả. Tiếp theo là những kiến thức liên quan trực tiếp đến đặc điểm ĐDSH và hoạt động bảo tổn ĐDSH ở Việt Nam. Một vấn đề cụ thể hơn là xác định nhu cầu, mục tiêu và lập kế hoạch giám sát đánh giá ĐDSH trong các khu bảo tổn. Nội dung cụ thể này gắn liền với phần thực tập trên hiện trường nhằm tạo cơ hội cho sinh viên khả năng phân tích, vận dụng phối hợp với một số môn học có liên quan và tham gia vào trong tiến trình lập kế hoạch và thực thi một phần kế hoạch trong tiến trình giám sát, đánh giá ĐDSH trên thực tế.


Đồng thời với việc biên soạn bài giảng này, việc lựa chọn phương pháp, kỹ thuật giảng dạy lấy học viên làm trung tâm cũng đã được nhóm giáo viên biên soạn lổng ghép và vận dụng. Chính vì thế, nhóm biên soạn cũng đã xác định việc hòan tất và bổ sung vật liệu giảng dạy cho bài giảng môn học là việc làm cần thiết và thường xuyên trong suốt quá trình giảng dạy môn học này.


Tham gia phát triển chương trình môn học này, chúng tôi xin cám ơn ông Pierre-Yves Suter, cố vấn trưởng SFSP đã tạo điều kiện và quan tâm đến hoạt động chung này, các cố' vấn kỹ thuật và tư vấn đào tạo đã hỗ trợ và cung cấp cho chúng tôi về phương pháp cũng như nhiều ý kiến quý báu trong suố't tiến trình. Chúng tôi cũng xin chân thành cám ơn đơn vị hỗ trợ (SU), đặc biệt là các trợ lý kỹ thuật phụ trách phần đào tạo, cụ thể là cô Hà Tuyết Nhung đã thường xuyên theo dôi và thúc đẩy việc thực hiện kế'họach phát triển môn học trong suốt tiến trình. Chúng tôi thành thật cám ơn TS. Đặng Huy Huỳnh, TS. Nguyễn Hoàng Nghĩa, Thầy giáo tiếng Anh: Mathew Parr đã góp ý phản hổi cho bản thảo đầu tiên


Với sự hợp tác và nổ lực trong vòng hơn 1 năm, tập thể nhóm giáo viên tham gia phát triển chương trình môn học Bảo tổn đa dạng sinh học đã cố’ gắng thảo luận, góp ý và tập trung biên soạn bài giảng tùng chương theo khung chương trình đã thống nhất chung. Tuy nhiên nhóm biên soạn cũng xác định rằng những thiếu sót trong bài giảng này là một điều không thể tránh khỏi. Do vậy, chúng tôi hy vọng sẽ nhận được nhiều ý kiến góp ý chân thành cho việc cập nhật và tái bản đối với tập bài giảng này.


Chúng tôi xin chân thành cám ơn.


(Nhóm biên tập bài giảng)


[EBOOK] BÀI GIẢNG BẢO TỒN ĐA DẠNG SINH HỌC, CAO THỊ LÝ VÀ TRẦN MẠNH ĐẠT, CHƯƠNG TRÌNH HỖ TRỢ LÂM NGHIỆP XÃ HỘI


Quý bạn đọc có thể tải ebook trên về TẠI ĐÂY.


Từ khoá: ebook, giáo trình, đa dạng sinh học, giáo trình đa dạng sinh học, bài giảng đa dạng sinh học, bảo tồn đa dạng sinh học, đại học nông lâm, lâm nghiệp, đa dạng sinh học lâm nghiệp, hỗ trợ lâm nghiệp xã hội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

levantaihg@gmail.com

Tổng số lượt truy cập vào Blog