Tìm kiếm Ebook:

⇩⇩⇩ HƯỚNG DẪN TẢI EBOOK TRÊN BLOG ⇩⇩⇩

[BUỒN LÀM CHI EM ƠI] TÀI KHOẢN MEDIAFIRE CỦA BLOG ĐÃ BỊ KHÓA

Đầu tiên mình xin cám ơn các bạn đã gắn bó với Blog suốt thời gian qua, nhờ có mọi người mà Blog của mình mỗi ngày một đông vui hơn, cá...

[EBOOK] GIỐNG VÀ KỸ THUẬT TRỒNG LÚA CỰC SỚM NHÓM Ao - OMCS, GS.TS. NGUYỄN VĂN LUẬT, NXB NÔNG NGHIỆP

Cây lúa ở nước ta cho hạt làm lương thực đã có hàng vạn năm trước đây. Lúc đầu là cây lúa hoang, hạt tự rụng tự mọc, người cổ đại chỉ hái lượm. Để tăng sản lượng lương thực, con người thuần hóa cây lúa dại thành lúa trồng hàng năm.

Quá trình phát triển sản xuất lúa luôn gắn liền với giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn dần, cây thấp xuống, giảm thân lá, tăng hạt. Chỉ dựa vào biến dị tự nhiên mà có giống như trước kia phải mất hàng chục, hàng trăm năm. Ngày nay, tiến bộ của di truyền học với nhiều cách chọn tạo giống, nhiều khi chỉ mất có vài bốn năm.

Chỉ mới ba bốn thập kỷ gần đây thôi, sản xuất lúa ở nước ta chủ yếu bằng hàng mấy ngàn giống lúa truyền thống, ngắn cũng là 4 - 5 tháng, dài nhất đến 6-8 tháng và hơn. Cũng có giống lúa như Ba giăng 3 tháng, nhưng năng suất quá thấp.

Những giống lúa cao sản thấp cây ngắn ngày nhập từ Viện Lúa Quốc tế từ những năm 60 thế kỷ XX không chỉ góp phẩn tăng nhanh sản lượng lúa, mà còn tạo điều kiện tăng vụ. Chu kỳ sinh trưởng ngắn nhất của các giống đó khoáng 90 - 95 ngày, dần dần thay thế giống lúa địa phương năng suất thấp.

Từ giữa thập kỷ 80, Viện Lúa đồng bằng sông Cửu Long, một Đơn vị Anh hùng, có chương trình tạo chọn giống lúa cực sớm, loại cao sản xuất khẩu có 78 ngày trở lên, như OMCS 21 với hàng chục vạn hecta ở Nam hộ. Ở Bắc hộ đã có nhiều giống cực sớm dưới 100 ngày vụ mùa và có cả những giống 85 - 90 ngày, cũng đã đạt 7-8 t/ha.

Cũng như các ngành khác, nông nghiệp đang có xu thế sản xuất thế nào để tăng hiệu quả của thời gian và quỹ đất không chỉ là số cộng, mà là cấp số như nhiều mô hình sản xuất. Thế nhưng, cách tăng hiệu quả sản xuất dựa vào hóa chất là chính đã phải trả giá, dẫn đến cả môi trường lẫn thị trường đều không ổn định, như sản xuất để có năng suất cà phê tăng gấp đôi, năng suất cá ba sa, cá tra cao nhất thế giới.

Rút ngắn chu kỳ sản xuất lúa bằng tạo chọn những giống chín cực sớm, thời gian vụ lúa chiếm ruộng giảm. Không những phân bón, thuốc sâu và nước tưới giảm theo, mà còn tạo điều kiện quỹ đất và thời gian cho luân canh tăng vụ.

Lúa chín cực sớm mới có trên mười giống trong số gần 700 giống lúa đang được sử dụng ở cả nước, mỗi vùng có vài trăm giống. Thế mà người nông dân Nam bộ, Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ đã đưa diện tích sử dụng nhiều giống chín cực sớm vào hàng 10 giống có diện tích dùng rộng nhất, bằng những giống chín cực sớm cao sản xuất khẩu được ưa chuộng là OM 1490, OMCS 2000, AS 996, OMCS 96, OMCS 97, OMCS 21... Ở Trung Bộ có những giống ML, TH..; Bắc Bộ có giống CN; OMCS7, Việt lai và một số giống khác đang tăng diện tích sử dụng.

Giới hạn tối thiểu thời gian sinh trưởng của lúa cao sản hiện giảm còn 78 - 80 ngày như OMCS 21, không như trước đây là trên 95 ngày. Đã có cơ sở để rút ngắn nữa, vì đã có giống mà chu kỳ sản xuất bình thường của nó chỉ có 60 ngày như OMCS 6: hay giống OMCS7 - 75 ngày, đã đạt tới 6-7 tấn/ha, như nội dung cuốn sách này sẽ trình bày trên cơ sở kết quả nghiên cứu và sản xuất.

Quá trình diễn biến và thực trạng cảa từng nhóm giống lúa, của hệ thống giống lúa ở từng vùng; kinh nghiệm tạo chọn giống lúa chín cực sớm; biện pháp canh tác phát huy tiềm năng của giống và vai trò của nhóm giống, của một số giống chín cực sớm cũng được thảo luận và trao đổi kinh nghiệm trong dịp này.

Cuốn sách nhỏ “Lúa cực sớm nhóm Ao - OMCS" được viết trên cơ sở kết quả nghiên cứu và sản xuất từ 20 năm trước, thực hiện bởi nhiều nhà khoa học ở Viện Lúa ĐBSCL, như KS. Nguyễn Văn Loan, Lê An Ninh và hàng chục kỹ sư trẻ, của nhiều cơ quan bạn hợp tác và nhất là kết quả sản xuất của bà con nông dân. Xin cảm ơn và mong được góp ý. 

[EBOOK] GIỐNG VÀ KỸ THUẬT TRỒNG LÚA CỰC SỚM NHÓM Ao - OMCS, GS.TS. NGUYỄN VĂN LUẬT, NXB NÔNG NGHIỆP

Quý bạn đọc có thể tải ebook trên về tại đây: PART 1 / PART 2.

Từ khoá: ebook, giáo trình, cây lúa, lúa cực sớm Ao-OMCS, giống lúa cực sớm Ao-OMCS, kỹ thuật trồng giống lúa cực sớm Ao-OMCS, lai tạo giống lúa cực sớm, biện pháp canh tác giống lúa cực sớm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

levantaihg@gmail.com

Tổng số lượt truy cập vào Blog