Tìm kiếm Ebook:

⇩⇩⇩ HƯỚNG DẪN TẢI EBOOK TRÊN BLOG ⇩⇩⇩

[BUỒN LÀM CHI EM ƠI] TÀI KHOẢN MEDIAFIRE CỦA BLOG ĐÃ BỊ KHÓA

Đầu tiên mình xin cám ơn các bạn đã gắn bó với Blog suốt thời gian qua, nhờ có mọi người mà Blog của mình mỗi ngày một đông vui hơn, cá...

[EBOOK] BẢO QUẢN - CHẾ BIẾN RAU, TRÁI CÂY VÀ HOA MÀU, HUỲNH THỊ DUNG VÀ NGUYỄN THỊ KIM HOA, NXB HÀ NỘI

Rau, trái cây, củ (hoa màu) là loại thực phẩm không thể thiếu được trong bữa ăn hàng ngày của con người, nhất là người Việt Nam. Trong rau, trái cây, củ rất giàu khoáng chất, vitamin, chất xơ... rất cần thiết cho quá trình hình thành, phát triển các cơ quan trong cơ thể.

Ngay từ thời còn hái lượm, con người đã biết nhặt hái rau, trái cây, đào củ để nuôi sống bản thân. Cho đến ngày nay một số nơi như miền núi cao, rau, trái cây, củ rừng vẫn góp phần đáng kể trong khẩu phần ăn của một số dân tộc. Do con người sinh ra ngày càng nhiều, rau, trái cây, củ hoang dại không đủ nuôi sống, loài người phải lựa chọn những cây hoang dại ăn được, ít độc, thuần hóa dần thành các loại rau, cây ăn trái, cây lấy hạt, lấy củ như ngày nay.

Cây ăn quả là cây trồng lâu dài, chiếm điện tích rất lớn, năng suất lại thấp hơn rau và cây hoa màu. Nếu trồng 1 hecta (chuối là cây có năng suất cao nhất) mồi năm thu 20 tấn quả, 1 hecta cam cho 15 tấn quả. Song về mặt dinh dưỡng thì các loại cây ăn quả giá trị cao hơn, nhiều chất khoáng, đặc biệt là nhiều vitamin A, B, C dùng ăn tươi rất cần cho cơ thể con người.

Cây rau là loại cây trồng ngắn ngày, có loại chỉ trồng 15 - 20 ngày như rau cải, rau dền; cây rau ăn quả như su su, bầu bí trồng trong 3 - 4 tháng... nhưng thời gian thu hoạch kéo dài, năng suất 30-40 tấn/ha. Trong các loại rau cũng có chứa vitamin, khoáng chất, chất xơ... Song cả rau và trái cây đều có nhược điểm khó vận chuyển, dễ bị bầm dập, giảm chất lượng, mau hỏng khó bảo quản, nên chỉ ăn trong thời gian ngắn. Muốn giữ được lâu, đưa được đến người tiêu dùng phải bảo quản trong điều kiện rất nghiêm ngặt và tuân theo quy trình chế biến chặt chẽ.

Còn trong các loại củ, thành phần chủ yếu của nó là tinh bột, thức ăn chính của các dân tộc, chứa ít nước, có lớp vỏ bao bọc khô, nhiều lớp nên có thể dễ bảo quản và chế biến hơn. Trong các loại củ có nhiều chất dinh dưỡng, nên năng lượng thải ra cũng nhiều hơn rau, quả (xem bảng 1). Giá trị dinh dưỡng của một số loại rau củ, rau, trái cây có lợi thế là giàu vitamin giúp cơ thể người khỏe mạnh, tạo sức chống chọi mạnh với bệnh tật như suy dinh dưỡng ở trẻ sơ sinh, mù lòa với người già và trẻ em. Do đó, rau trái cây vẫn đóng vai trò rất quan trọng.

[EBOOK] BẢO QUẢN - CHẾ BIẾN RAU, TRÁI CÂY VÀ HOA MÀU, HUỲNH THỊ DUNG VÀ NGUYỄN THỊ KIM HOA, NXB HÀ NỘI

Quý bạn đọc có thể tải ebook trên về tại đây: PART 1 / PART 2.

Từ khoá: ebook, giáo trình, bảo quản nông sản, bảo quản sau thu hoạch, chế biến nông sản, bảo quản rau, bảo quản trái cây, bảo quản hoa màu, chế biến rau, chế biến trái cây, chế biến hoa màu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

levantaihg@gmail.com

Tổng số lượt truy cập vào Blog