Tìm kiếm Ebook:

⇩⇩⇩ HƯỚNG DẪN TẢI EBOOK TRÊN BLOG ⇩⇩⇩

[BUỒN LÀM CHI EM ƠI] TÀI KHOẢN MEDIAFIRE CỦA BLOG ĐÃ BỊ KHÓA

Đầu tiên mình xin cám ơn các bạn đã gắn bó với Blog suốt thời gian qua, nhờ có mọi người mà Blog của mình mỗi ngày một đông vui hơn, cá...

[EBOOK] CƠ SỞ HOÁ HỌC MÔI TRƯỜNG, TRẦN TỨ HIẾU VÀ NGUYỄN VĂN NỘI, NXB ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI

Vấn đề môi trường có liên quan chặt chẽ đến đời sống và sự phát triển của xã hội. Xã hội muốn phát triển bền vững thì không thể không quan tâm tới bảo vệ môi trường, và nghiên cứu về môi trường, trong đó nghiên cứu các quá trình hoá học xảy ra trong môi trường - tức là hoá học môi trường, được đặc biệt quan tâm.

Hoá học môi trường nghiên cứu các nguồn gốc, các phản ứng, sự vận chuyển, các hiệu ứng và sự tồn tại các chất hoá học trong môi trường (khí quyển, thuỷ quyển, địa quyển). Các quá trình này ảnh hưởng đến sự sống, sự tồn tại và phát triển của xã hội, ngược lại những hoạt động của con người, sự phát triển của khoa học, công nghệ và trí tuệ của con người đã ảnh hưởng đến môi trường như thế nào. Nói khác đi, hoá môi trường nghiên cứu những vấn đề cơ bản của hoá học trong mối quan hệ giữa thiên nhiên và xã hội con người.

Hoá học môi trường vận dụng tổng hợp các kiến thức về hoá học, vật lí, sinh học, khoa học về sự sống, nông học, y dược, kỹ thuật vệ sinh, môi sinh... để giải quyết các vấn đề về môi trường có liên quan tới hoá học. Hoá học môi trường là một môn khoa học đa ngành.

Khác với các quá trình hoá học diễn ra trong phòng thí nghiệm cũng như trong kỹ thuật sản xuất, các quá trình hoá học xảy ra trong môi trường có phạm vi toàn cầu, rất phức tạp, phản ứng diễn ra trong hệ mở và có sự kết hợp với các quá trình vật lí và sinh học.

Cuốn sách “Cơ sở hoá học môi trường” được biên soạn theo đề cương môn HÓA HỌC MÔI TRƯỜNG của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội để phục vụ cho sinh viên, học viên cao học, học môn hoá học môi trường.

Cuốn sách đề cập chủ yếu tới các quá trình hoá học quan trọng xảy ra trong môi trường tự nhiên (khí quyển, thuỷ quyển, địa quyển, sinh quyến) trên cơ sở nhiệt động, động học và cơ chế phản ứng giữa các chất trong môi trường, đặc biệt là các chất gây ô nhiễm môi trường, đồng thời cũng đề cập đến những quá trình hoá học do tác động của con người lên hệ thống sinh thái tự nhiên. Các cân bằng xảy ra trong môi trường là cân bằng động, biến đổi thường xuyên, liên tục, vì vậy để đánh giá sự ô nhiễm môi trường, cần quan trắc và phân tích thành phần môi trường thường xuyên. Các chất gây ô nhiễm môi trường có tác động qua lại, gâv ảnh hưởng tới sự sống của các sinh vật, vì vậy cần đánh giá tác hại của một số chất tiêu biểu, qua đó thấy được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường.

Từ những năm 90 của thế kỷ trước, môn HÓA HỌC MÔI TRƯỜNG đã được giảng dạy cho sinh viên khoa hoá học, trường Đại học Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội, sau đó ít năm đã dạy cho cả học viên cao học ngành Hoá môi trường.

Năm 1999, chúng tôi đã biên soạn giáo trình “HOÁ HỌC MÔI TRƯỜNG CƠ SỞ ” để phục vụ cho việc học tập của sinh viên.

Trong quá trình giảng dạy môn học này, chúng tôi thấy cuốn giáo trình còn có nhiều thiếu sót, có chỗ sắp xếp chưa hợp lí, đặc biệt là chưa thoả mãn được một vài yêu cầu của người học.

Căn cứ vào nội dung môn học, các kinh nghiệm đúc rút được trong quá trình giảng dạy môn học và những ý kiến đóng góp của sinh viên, học viên cao học cũng như nghiên cứu sinh, chúng tôi biên soạn cuốn sách "CƠ SỞ HÓA HỌC MÔI TRƯỜNG" này với phương châm ngắn gọn nhưng đầy đủ, có nội dung thiết thực để phục vụ việc học tập của sinh viên. Nội dung cuốn sách cũng được mở rộng để phục vụ cho học viên cao học và nghiên cứu sinh.

Hy vọng cuốn sách này sẽ cung cấp cho sinh viên và học viên cao học những kiến thức cơ sở về mối quan hệ giữa Hoá học và Môi trường. Đồng thời đây cũng là tài liệu tham khảo cho nghiên cứu sinh, cũng như các cán bộ khoa học nghiên cứu về môi trường.

Mặc dù có nhiều cố gắng trong biên soạn, song cuốn sách không tránh khỏi thiếu sót. Chúng tôi mong nhận được ý kiến đóng góp của bạn bè đồng nghiệp, anh chị em sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh để hoàn chỉnh cho lần tái bản sau.

Chúng tôi xin chân thành cảm ơn PGS. TS. Ngô Huy Du và PGS. TS. Nguyễn Đình Bảng đã đọc bản thảo và cho các nhận xét về cuốn sách.

Chúng tôi xin chân thành cảm ơn mọi độc giả góp ý kiến phê bình và để nghị về cuốn sách.

[EBOOK] CƠ SỞ HOÁ HỌC MÔI TRƯỜNG, TRẦN TỨ HIẾU VÀ NGUYỄN VĂN NỘI, NXB ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI

Quý bạn đọc có thể tải ebook trên về tại đây: PART 1 / PART 2.

Từ khoá: ebook, giáo trình, hoá học môi trường, cơ sở hoá học môi trường, hoá học môi trường đất, thổ nhưỡng, tài nguyên môi trường, khí quyển, thuỷ quyển, địa quyển, sinh quyến

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

levantaihg@gmail.com

Tổng số lượt truy cập vào Blog