Tìm kiếm Ebook:

⇩⇩⇩ HƯỚNG DẪN TẢI EBOOK TRÊN BLOG ⇩⇩⇩

[BUỒN LÀM CHI EM ƠI] TÀI KHOẢN MEDIAFIRE CỦA BLOG ĐÃ BỊ KHÓA

Đầu tiên mình xin cám ơn các bạn đã gắn bó với Blog suốt thời gian qua, nhờ có mọi người mà Blog của mình mỗi ngày một đông vui hơn, cá...

[EBOOK] BIỆN PHÁP SỬ DỤNG THUỐC BẢO VỆ THỰC VẬT AN TOÀN HIỆU QUẢ, KS. NGUYỄN THỊ MINH PHƯƠNG ET AL., NXB HÀ NỘI

I. ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA BIỆN PHÁP SỬ DỤNG THUỐC BẢO VỆ THỰC VẬT

Thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) là một phát minh to lớn của loài người, là một công cụ không thể thiếu trong nền nông nghiệp thâm canh cao hiện nay và lâu dài về sau. Hầu hết mọi nông dân đều sử dụng thuốc BVTV trên đồng ruộng của mình. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc BVTV luôn là “con dao hai lưỡi”: bảo vệ cây trồng trước sự tấn công của dịch hại nhưng cũng dễ dàng gây độc cho con người và môi trường.

1. ưu điểm

Sử dụng thuốc BVTV cần được phối hợp chặt chẽ với các biện pháp phòng trừ khác trong hệ thống phòng trừ dịch hại tổng hợp bảo vệ cây trồng như: dùng giống kháng sâu bệnh, biện pháp canh tác, cơ giới và sinh học phòng trừ sâu bệnh... Việc dùng thuốc hóa học được thực hiện nghiêm túc theo đúng quy trình kỹ thuật sẽ đem lại lợi ích to lớn trong sản xuất nông nghiệp, như:

- Đẩy lùi tác hại của sâu, bệnh, cỏ dại và các sinh vật gây hại khác đối với cây trồng và nông sản một cách nhanh chóng.

-    Đảm bảo cho các giống tốt phát huy được các đặc tính ưu việt; giúp cây trồng tận dụng được các điều kiện thuận lợi của các biện pháp thâm canh.

-    Cây trồng sẽ cho năng suất và phẩm chất nông sản cao, có giá trị xuất khẩu, thu lãi nhiều cho nông dân.

2. Nhược điểm

Nếu trong việc phòng trừ sâu, bệnh, cỏ dại chỉ sử dụng thuốc BVTV, không phối hợp với các biện pháp phòng trừ khác trong hệ thống biện pháp phòng trừ tổng hợp và dùng thuốc BVTV một cách cẩu thả, không khoa học thì tác hại thể hiện ở các mặt sau:

-    Có thể gây độc cho bản thân người phun thuốc, môi trường xung quanh vùng phun thuốc và cho những người sử dụng nông sản làm thực phẩm.

-    Có thể gây độc cho những sinh vật có ích như: ong mật, cá, gia súc, những côn trùng ký sinh hoặc ăn thịt sâu hại.

-    Gây ô nhiễm môi trường, làm nguồn nước, đất đai bị nhiễm độc ảnh hưởng đến sức khỏe con người và cây trồng, nông sản bị nhiễm độc không tiêu thụ được.

-    Sâu, bệnh, cỏ dại, chuột hại... trở nên kháng thuốc, thuốc hóá học trở thành vô hiệu đối với chúng. Ví dụ, sâu tơ hại bắp cải ở một số vùng đã trở thành kháng thuốc, rất khó phòng trừ.

-    Làm phát sinh ra những đối tượng gây hại mới và có thể gây hiện tượng tái phát của sâu, bệnh hại. Ví dụ nếu dùng thuốc trừ sâu Decis phun trừ rầy nâu, rầy tạm thời có thể giảm nhưug rồi lại sinh sôi nảy nở rất nhanh, phát thành dịch làm cho lúa bị cháy rầy nặng.

Do vậy, thuốc BVTV là con dao hai lưỡi. Sử dụng đúng, biết phối hợp với các biện pháp phòng trừ khác thì thuốc là một vũ khí quan trọng trong nền sản xuất nông nghiệp tiên tiến, đem lại lợi ích cho nông dân. Ngược lại, nếu ỷ lại vào thuốc BVTV, dùng không đúng kỹ thuật sẽ đưa lại những hậu quả tai hại trước mắt và lâu dài.

[EBOOK] BIỆN PHÁP SỬ DỤNG THUỐC BẢO VỆ THỰC VẬT AN TOÀN HIỆU QUẢ, KS. NGUYỄN THỊ MINH PHƯƠNG ET AL., NXB HÀ NỘI

Quý bạn đọc có thể tải ebook trên về tại đây: PART 1 / PART 2.

Từ khoá: ebook, giáo trình, biện pháp sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, biện pháp sử dung thuốc bảo vệ thực vật hiệu quả, sử dụng hợp lý thuốc bảo vệ thực vật, hướng dẫn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc bảo vệ thực vật

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

levantaihg@gmail.com

Tổng số lượt truy cập vào Blog