Tìm kiếm Ebook:

⇩⇩⇩ HƯỚNG DẪN TẢI EBOOK TRÊN BLOG ⇩⇩⇩

[BUỒN LÀM CHI EM ƠI] TÀI KHOẢN MEDIAFIRE CỦA BLOG ĐÃ BỊ KHÓA

Đầu tiên mình xin cám ơn các bạn đã gắn bó với Blog suốt thời gian qua, nhờ có mọi người mà Blog của mình mỗi ngày một đông vui hơn, cá...

[EBOOK] GIÁO TRÌNH PHƯƠNG PHÁP TIẾP CẬN KHOA HỌC, PGS. TS. BẢO HUY, TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY NGUYÊN

Tiếp cận khoa học là một nhu cầu quan trọng, không chỉ cho nhà nghiên cứu mà còn cho tất cả mọi người, những ai quan tâm khám phá quy luật, hiện tượng xung quanh để phục vụ cho đời sống. Tiếp cận khoa học nhằm khám phá các quy luật khách quan của tự nhiên và xã hội nhằm tìm ra các giải pháp thích hợp để phục vụ quản lý bền vững tài nguyên thiên nhiên và phát triển kinh tế xã hội.

Nghiên cứu khoa học là một hoạt động có tính bản chất của loài người, con người từng bước khám phá thiên nhiên, làm chủ thiên nhiên và tìm ra các giải pháp sử dụng hợp lý và cùng tồn tại bền vững trong thế giới tự nhiên.

Để tiếp cận khoa học cần có phương pháp thích hợp với từng đối tượng, chủ đề nghiên cứu. Phương pháp tiếp cận khoa học phù hợp sẽ giúp cho nhà nghiên cứu, phát triển công nghệ đạt được kết quả mong đợi, góp phần vào sáng tạo tri thức và phát triển kinh tế, kỹ thuật, văn hoá trong đời sống xã hội trong quá khứ, hiện tại và tương lai.

Lịch sử loài người đã tích lũy rất nhiều kinh nghiệm trong tiếp cận khoa học, các phương pháp tiếp cận khoa học khác nhau đã hình thành và phát triển, từ những phương pháp tư duy logic về triết học, các nghiên cứu khoa học kinh điển, ứng dụng toán học trong nghiên cứu cho đến các nghiên cứu thử nghiệm, điều tra khám phá quy luật khách quan không chỉ về tự nhiên mà cả về xã hội. Nhiều phương pháp luận tiếp cận khoa học khác nhau đã hình thành và đang phát triển, nó phục vụ cho từng mục tiêu khám phá, nghiên cứu khác nhau trong từng ngóc ngách của xã hội, tự nhiên, kỹ thuật, công nghệ nhằm phục vụ vào việc nâng cao tri thức cũng như đóng góp quan trong vào phát triển xã hội.

Đối với ngành khoa học kỹ thuật quản lý và sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên, nghiên cứu khoa học nhằm vào các mục đích:

- Khám phá các quy luật khách quan của hệ sinh thái, tự nhiên để đóng góp vào tri thức của ngành

- Xây dựng các mô hình quản lý tối ưu các hệ sinh thái, nguồn tài nguyên thiên nhiên trên cơ sở mô phỏng tự nhiên

- Phân tích các quy luật phát triển xã hội ảnh hưởng đến quản lý sử dụng tài nguyên để có giải pháp điều hoà giữa nhu cầu và năng lực cung cấp của tài nguyên
 
- Thử nghiệm các công nghệ mới về sinh học, thông tin, kỹ thuật để áp dụng trong sản xuất, bảo vệ và phát triển tài nguyên.
 
Với các mục đích khác nhau đó thì phương pháp tiếp cận trong nghiên cứu cũng có những con đường, cách tiếp cận khác nhau:

- Tiếp cận lý thuyết: Trên cơ sở tri thức đã có, người nghiên cứu phát triển các học thuyết, lý thuyết trên cơ sở lý luận logic và kiểm chứng với thực tiễn.

- Tiếp cận với quy luật tự nhiên: Trên cơ sở phát hiện các quy luật khách quan của tự nhiên, sử dụng các công nghệ thông tin, toán học thống kê để xây dựng các mô hình khái quát quy luật, định hướng điều hành, dẫn đắt hướng đi cho việc quản lý sử dụng tài nguyên thiên nhiên

- Tiếp cận có sự tham gia: Đây là một hoạt động tiếp cận xã hội để đánh giá nhu cầu thực tế và đưa ra giải pháp thích ứng với quy luật phát triển xã hội trong sử dụng các nguồn tài nguyên

- Tiếp cận thử nghiệm: Tiến hành các thử nghiệm chuyên môn hoá trong phòng thí nghiệm, trên hiện trường, chế tạo máy, trên máy tính để phát hiện các quy luật, giải pháp công nghệ cụ thể cho sản xuất.
Các phương pháp tiếp cận nói trên, trong một số trường hợp không được thực hiện một cách độc lập mà có thể được sử dụng phối hợp nhằm đạt được mục đích nghiên cứu.

Tài liệu này nhằm cung cấp và chia sẻ với người đọc về các vấn đề nói trên trong đó tập trung vào việc phân tích, làm rõ các chủ đề chính sau:

- Khái niệm khoa học, công nghệ

- Phương pháp luận tiếp cận khoa học

- Logic của tiến trình nghiên cứu

- Xây dựng các đề xuất nghiên cứu

Tuy vậy tài liệu này không có tham vọng như là một cẩm nang cho công tác nghiên cứu, mà nó chỉ là một khung khái niệm, nguyên tắc để hỗ trợ cho người đọc tự phát triển năng lực, kỹ năng phân tích, chọn lựa cách tiếp cận cho chính mình trong con đường tiếp cận khoa học.

[EBOOK] GIÁO TRÌNH PHƯƠNG PHÁP TIẾP CẬN KHOA HỌC, PGS. TS. BẢO HUY, TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY NGUYÊN

Quý bạn đọc có thể tải ebook trên về TẠI ĐÂY.

Từ khoá: ebook, giáo trình, giáo trình phương pháp nghiên cứu khoa học, phương pháp nghiên cứu khoa học, tiếp cận khoa học, Khái niệm khoa học công nghệ, phương pháp luận tiếp cận khoa học, Logic của tiến trình nghiên cứu, Xây dựng các đề xuất nghiên cứu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

levantaihg@gmail.com

Tổng số lượt truy cập vào Blog