Tìm kiếm Ebook:

⇩⇩⇩ HƯỚNG DẪN TẢI EBOOK TRÊN BLOG ⇩⇩⇩

[BUỒN LÀM CHI EM ƠI] TÀI KHOẢN MEDIAFIRE CỦA BLOG ĐÃ BỊ KHÓA

Đầu tiên mình xin cám ơn các bạn đã gắn bó với Blog suốt thời gian qua, nhờ có mọi người mà Blog của mình mỗi ngày một đông vui hơn, cá...

[EBOOK] CÔNG NGHỆ SINH HỌC CÂY TRỒNG, TS. ĐỖ NĂNG VỊNH, NXB NÔNG NGHIỆP

Trong quyển sách này chúng tôi chỉ đề cập đến những vấn đề cốt lõi nhất, ấn tượng nhất mà chúng tôi cảm nhận được. Lĩnh vực công nghệ sinh học quả là rộng lớn giống như sự sống vậy. Mỗi gen đã là một thế giới riêng, huống hồ là 30.000 gen trong một tế bào, với ngần ấy phân tử protein (30.000 protein) và gấp bội con số ấy là các sự kiện sinh học khác nhau xảy ra trong cơ thể sống. Đó là chưa kể các sự kiện tinh thần - xúc cảm, trí nhớ, khả năng sáng tạo,... mà bản chất sinh học của nó chưa rõ. Thếgiới sống thật là rộng lớn và ly kỳ.

Kể từ khi con người nhận thức được vũ trụ là vô tận. Họ vẫn chưa biết được rằng sự vô tận của những "bí mật" còn tồn tại ngay trong mỗi tế bào sống. Có sự vô tận vĩ mô và có cả sự vô tận vi mô, có sự vô cùng lớn và có sự vô cùng nhỏ.

Kể từ khi Anbe Einsteins phát minh ra công thức E = mc^2 , chúng ta hiểu ra rằng thế giới vật chất và năng lượng có thể chuyển hoá, rằng không có vật chất ngoài năng lượng và năng lượng ngoài vật chất. Trao đổi chất và năng lượng là một quá trình thâu suốt toàn vũ trụ. Năng lượng sống trên Trái đất không tách rời năng lượng mặt trời và các quy luật vận hành của hệ thiên hà. Các sự cố vũ trụ có thể gây dấu ấn trong các quá trình sống trên Trái đất.

Sự tiến hoá của vật chất từ thời Big Bang (vụ nổ lớn) cho đến nay thật quả là một lịch sử lâu dài. Mọi sự kỳ diệu ra đời đều phải cần đến thời gian, tuy thời gian luôn cần để thai nghén các sự cố vĩ đại. Chỉ có sự vô tận của thời gian, của sự tiến hoá mới giải thích được sự tuyệt mỹ, hài hoà của thế giới hôm nay.

Kể từ khi các nhà vật lý thiên văn sáng chế ra các kính viễn vọng và đo được vận tốc vũ trụ, chúng ta nhận biết rằng Trái đất của chúng ta chỉ là một hạt cát trong các thiên hà với hàng triệu triệu các vì sao, trong đó mỗi vì sao là cả một mặt trời. Nhưng hạt cát của chúng ta là hạt cát màu xanh, hạt cát trí tuệ mang trong nó sự dịu ngọt của hơi thở sự sống.

Kể từ khi Watson và Cric phát hiện ra cấu trúc xoắn kép của ADN và sau khi các nhà khoa học khám phá ra mã di truyền chúng ta đã biết được rằng: cội nguồn của vẻ đẹp thiên nhiên, của sự sống, cội nguồn của sự đa dạng màu sắc và kiến trúc ở mỗi đại phân tử, ở mỗi tế bào sống, ở mỗi con người trong thế giới sinh vật xuất phát từ những thuộc tính của phân tử ADN. Chúng ta sáng tác các bài ca với 7 nốt nhạc. Chúng ta viết ra hàng triệu cuốn sách với khoảng 30 chữ cái. Còn thiên nhiên, thiên nhiên vận động đến một thế giới sống đa dạng, hài hòa, hoàn thiện và hoàn mỹ bằng các thử nghiệm và đào thải đầy bi kịch như Darwin đã phát hiện: di truyền, biến dị và chọn lọc tự nhiên là quy luật của tiến hóa. Vật liệu di truyền của thế giới sống được tạo ra từ 64 codon - các chữ cái của tác phẩm sự sống (mã di truyền). Với 64 "codon" thiên nhiên đã và sẽ tạo ra biết bao nhiêu các dạng thức khác nhau nữa của sự sống. Cần đến bao nhiêu các thử nghiệm, thiết kế khác nhau để tạo ra gen và hệ gen như ngày nay?

Trong lịch sử phát triển của sự sống chỉ có thời gian mới có thể cho phép thiên nhiên thiết kế, thử nghiệm, loại trừ để cuối cùng đạt đến các cơ thể sống hoàn thiện mà hôm nay chúng ta có được hạnh phúc để nghiên cứu, để yêu thương và để chiêm ngưỡng với những cảm hứng vô tận.

Kể từ khi phát hiện ra gen, hệ thống gen và mã di truyền, con người đã khám phá ra bí quyết của sự tiến hoá và bản chất của sự sống. Giờ đây con người đang trở thành chủ thể sáng tạo ra các phương thức sống mới. Nhưng cũng từ nay hệ sinh thái của Trái đất đang bị đe dọa. Sự ô nhiễm đã và đang trở thành đối kháng với sự sinh tồn. Sự thăng hoa phát triển văn minh của nhân loại có thể dẫn đến sự hủy diệt các nguồn năng lượng, sự gia tăng hán khí, sự nóng lên của Trái đất và các thảm họa sinh thái khác. Con người trí tuệ phải nhận thức rõ được những nguy cơ đó để vượt lên những ham muốn làm giàu nhanh chóng, bảo tồn cho được thế giới tuvệt mỹ mà thiên nhiên đã dâng tặng cho loài người. Trong hoàn cảnh đó, Công nghệ sinh học cây trồng có thể và phải trở thành vũ khí để khôi phục màu xanh và các nguồn năng lượng sống của Trái đất. Do vậy, người ta gọi công nghệ sinh học cây trồng là "Công nghệ xanh", "Công nghệ sạch". Nó tạo ra nguồn năng lượng tái sinh, tạo ra thức ăn, tạo ra vẻ đẹp, hấp thụ thán khí và tạo thêm dưỡng khí cho nhịp thở của nhân loại.

Trên đất nước ta, nền đại công nghiệp mới chỉ bắt đầu, ô nhiễm không khí và nguồn nước chưa đến nỗi ngạt thở. Chúng ta cần phải có những đột phá trong tư duy để khai thác những lợi thế sinh học và lợi thế của người đi sau trong phát triển công nghiệp để xây dựng đất nước. Công nghệ sinh học cây trồng không chỉ là phương tiện để chúng ta nhận thức và mê say. Công nghệ sinh học cần phải cho chúng ta một tầm nhìn, một loại vũ khí hữu hiệu để tạo ra hàng loạt các giống cây trồng mới và nhân nhanh cây trồng ở quy mô công nghiệp nhằm  xanh hoá đất nước.

Các nhà khoa học công nghệ sinh học có thể và phải là chủ thể sáng tạo ra các dạng thức sống mới. Tất cả niềm say mê sáng tạo của chúng ta hướng về một nền nông nghiệp phát triển, một hệ sinh thái bền vững, một đất nước giàu đẹp sau những thương tổn chiến tranh:

"Việt Nam xanh, Việt Nam nước sạch và không khí trong lành"

"Trồng một cây xanh là làm một điều thiện"

Đó là ước muốn và cũng là một trong các nguyên nhân thôi thúc chúng tôi biên soạn cuốn sách này.

Thật khó tránh khỏi sai sót khi đề cập đến những vấn đề công nghệ sinh học phức tạp đang trong quá trình phát triển để tiến tới chân lý. Do vậy, chúng tôi mong được độc giả lượng thứ và góp ý.

Trong quá trình biên soạn chúng tôi đã tham khảo nhiều tài liệu của các nhà khoa học, nhận được nhiều ý kiến đóng góp của đồng nghiệp cùng sự nhiệt tình giúp đỡ của các cộng sự và Nhà xuất bản Nông nghiệp. Chúng tôi xin trân trọng cảm ơn.

[EBOOK] CÔNG NGHỆ SINH HỌC CÂY TRỒNG, TS. ĐỖ NĂNG VỊNH, NXB NÔNG NGHIỆP

Quý bạn đọc có thể tải ebook trên về TẠI ĐÂY.

Từ khóa: ebook, giáo trình, công nghệ sinh học cây trồng, nhân giống cây trồng, công nghệ gen, công nghệ tế bào, nuôi cấy mô thực vật, ứng dụng công nghệ sinh học trong nông nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

levantaihg@gmail.com

Tổng số lượt truy cập vào Blog