Tìm kiếm Ebook:

⇩⇩⇩ HƯỚNG DẪN TẢI EBOOK TRÊN BLOG ⇩⇩⇩

[BUỒN LÀM CHI EM ƠI] TÀI KHOẢN MEDIAFIRE CỦA BLOG ĐÃ BỊ KHÓA

Đầu tiên mình xin cám ơn các bạn đã gắn bó với Blog suốt thời gian qua, nhờ có mọi người mà Blog của mình mỗi ngày một đông vui hơn, cá...

[EBOOK] HƯỚNG DẪN BÓN PHÂN HỢP LÝ CHO CÂY TRỒNG, NGUYỄN LÂN HÙNG VÀ PGS. TS. NGUYỄN DUY MINH, NXB NÔNG NGHIỆP




MỞ ĐẦU: SỬ DỤNG PHÂN BÓN HỢP LÝ NÂNG CAO NĂNG SUẤT CÂY TRỒNG

Nông nghiệp Việt Nam đang từng bước thực hiện quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng đa canh, đa dạng hoá sản phẩm. Chúng ta đang tập trung mọi biện pháp kỹ thuật nhằm đạt hiệu quả kinh tế cao tính trên đơn vị diện tích, theo đơn vị lao động và trên đồng vốn đầu tư.


Trong cơ cấu các ngành chủ yếu của nông nghiệp thì chăn nuôi và trồng trọt có vai trò chủ chốt. Ở nền sản xuất nông nghiệp, trồng trọt bao gồm nhiều mặt: về lương thực, sản xuất lúa luôn là ngành quan trọng nhất. Nó đảm bảo vững chắc và ổn định cho an toàn lương thực, tăng khối lượng lương thực dự trữ. Các sản phẩm ngô, khoai, sắn còn làm thức ăn cho chăn nuôi. Các cây công nghiệp như cà phê, cao su, bông, chè... cần được thâm canh và tăng năng suất, mở rộng diện tích gieo trồng. Rau, hoa, quả là ngành sản xuất mà nước ta có nhiều tiềm năng. Nó có nhu cầu thường xuyên trong đời sống của nhân dân và góp phần cho xuất khẩu. Vì vậy việc tập trung nhân giống, trồng mới các cây có năng suất cao và chất lượng tốt trên cơ sở áp dụng các biện pháp kỹ thuật trồng trọt tiên tiến là điều cấp thiết.


Trong các biện pháp kỹ thuật trồng cây, việc sử dụng phân bón hữu cơ và vô cơ có ý nghĩa quyết định. Phân bón chiếm 50% các yếu tố cấu thành năng suất: Các yếu tố sinh thái như nhiệt độ, ánh sáng, nước, pH, đặc điểm của đất, chất khoáng, chất khí và các yếu tố bên trong của cây như bản chất di truyền của giống, đặc điểm sinh học của loài có sự liên quan chặt chẽ với nhau và có ý nghĩa quyết định tới năng suất cây trồng.


Các chất khoáng ở trong phân bón có ý nghĩa đến quá trình tạo nên các chất đường bột, chất đạm, chất béo, vitamin... ở sản phẩm nông nghiệp và tham gia vào các hệ men thúc đẩy sự tổng hợp chất hữu cơ trong cây.


Các chất khoáng làm cho chất lượng của sản phẩm thay đổi một cách rõ rệt. Ví dụ, các hương vị, các màu sắc khác nhau trong các bộ phận của cây đều do các yếu tố khoáng quyết định. Các đặc sản nông nghiệp ở từng vùng địa lý khác nhau do chất đất (có các yếu tố khoáng riêng biệt) quyết định. Giá trị dinh dưỡng của các loại cây lương thực, thực phẩm đều do sự tham gia của chất khoáng.


Bón phân hợp lý cho cây trồng chẳng khác nào sử dụng hợp lý thức ăn đối với động vật và người. Vì vậy, muốn phát huy được tác dụng của phân bón cần biết chi tiết và cụ thể những yếu tố liên quan như: đặc điểm giống cây với khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng, đặc tính di truyền, khả năng chịu bệnh, khả năng chịu phân bón đến mức độ cần thiết, cây ngày dài hay ngày ngắn, cây thuộc loại chín sớm, chín muộn hay loại trung tính. Những sự hiểu biết đó cần cho sự bón phân.


Môi trường không khí, ánh sáng và độ ẩm liên quan trực tiếp tới sinh trưởng và phát triển của cây. Chính ánh sáng sẽ cung cấp năng lượng cho cây, giúp cây tạo nhiều chất bột. Cây có bộ lá mọc thẳng sẽ tiếp nhận được nhiều ánh sáng. Cây sử dụng thán khí (CO2) để tạo thành chất hữu cơ trong quá trình quang hợp.


Nước cần thiết để hoà tan các chất khoáng. Nước là thành phần quan trọng để tạo chất bột. Khi thiếu nước thì lỗ khí trên lá không mở để đón nhận thán khí và oxi vào lá cây và tiến hành quá trình tổng hợp. Độ ẩm của không khí và của đất có liên quan trực tiếp tới mọi hoạt động của cây.


Đất là nơi rễ cây lấy nước và chất khoáng. Cấu trúc của lớp đất mặt quyết định sự phát triển của rễ cây. Chất khoáng và nước là thức ăn trong đất được rễ cây lấy vào. pH của đất cũng phản ánh đặc tính của đất nơi chứa chất khoáng.


Rõ ràng, sự hấp thụ thức ăn của cây qua việc bón phân hợp lý có sự liên quan chặt chẽ với môi trường đất và không khí. Sự liên quan đó biểu hiện giống như ở động vật và người: nếu khoẻ mạnh, việc hấp thụ thức ăn mới có hiệu quả.


Vì vậy, khi thực hiện bón lót hay bón thúc ở thời điểm thích hợp là cách cung cấp chất dinh dưỡng cho cây hợp lý và đạt hiệu suất sử dụng cao.


Ngoài các yếu tố ảnh hưởng và liên quan tới sự hấp thụ chất dinh dưỡng nêu trên, cần quan tâm đến biện pháp duy trì cho cây phát triển bình thường, cân đối và chú ý phòng bệnh, trị bệnh.


Một cơ thể khoẻ trong điều kiện môi trường sống thuận lợi sẽ tiếp nhận thức ăn dễ dàng, giúp cây sinh trưởng, và phát triển tốt.


[EBOOK] HƯỚNG DẪN BÓN PHÂN HỢP LÝ CHO CÂY TRỒNG, NGUYỄN LÂN HÙNG VÀ PGS. TS. NGUYỄN DUY MINH, NXB NÔNG NGHIỆP


Quý bạn đọc có thể tải ebook trên về tại đây: PART 1 / PART 2.


Từ khóa: ebook, giáo trình, hướng dẫn bón phân hợp lý cho cây trồng, bón phân khoa học cho cây trồng, dinh dưỡng cây trồng, khoa học đất, thổ nhưỡng, độ phì nhiêu của đất, phì nhiêu đất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

levantaihg@gmail.com

Tổng số lượt truy cập vào Blog