Tìm kiếm Ebook:

⇩⇩⇩ HƯỚNG DẪN TẢI EBOOK TRÊN BLOG ⇩⇩⇩

[BUỒN LÀM CHI EM ƠI] TÀI KHOẢN MEDIAFIRE CỦA BLOG ĐÃ BỊ KHÓA

Đầu tiên mình xin cám ơn các bạn đã gắn bó với Blog suốt thời gian qua, nhờ có mọi người mà Blog của mình mỗi ngày một đông vui hơn, cá...

[EBOOK] BÁC SĨ CÂY TRỒNG, QUYỂN 10: QUẢN LÝ TỔNG HỢP DỊCH HẠI CÂY TRỒNG, GS. TS. MAI VĂN QUYỀN ET AL., NXB NÔNG NGHIỆP



Quản lý tổng hợp dịch hại cây trồng viết tắt theo tiếng Anh là IPM (Ingtegrateđ Pest Management). Trước đây ta thường gọi là “Phương pháp phòng trừ tổng hợp sâu bệnh hại cây trồng”. Gần đây, để phản ảnh đầy ddủ hơn mục đích ý nghĩa và nội dung của phương pháp, đã được gọi lại là “Quản lý tổng hợp dịch hại cây trồng”. Sự điều chỉnh tên gọi này có 2 điểm cần chứ ý: trước hết, từ “quản lý” mang ý nghĩa toàn diện và chủ động hơn so với từ “phòng trừ”. Sau đó, “dịch hại” là chỉ tất cả các tác nhân sinh vật có khả năng gây hại cho cây trồng, không những là sâu và bệnh mà còn gồm cả cỏ dại, chuột, ốc ... Nói chung, gọi là “Quản lý tổng hợp dịch hại” (IPM) có ý nghĩa toàn diện và chủ động hơn so với gọi là “Phòng trừ tổng hợp sâu bệnh”. Trong những năm gần đây, ở nước ta từ IPM đã trở nên quen thuộc với nông dân.


Cho đến nay đã có nhiều định nghĩa của các nhà khoa học về quản lí tổng hợp dịch hai cây trồng (sau đây viết tắt là IPM). Theo định nghĩa của nhóm chuyên gia Tổ chức lương thực -nông nghiệp quốc tế (FAO) thì "IPM là một hệ thống quản lý dịch hại cây trồng bao gồm việc sử dụng tất cả các kỹ thuật và biện pháp thích hợp để giữ cho mật độ các loài dịch hại ở dưới mức gây ra những thiệt hại về kinh tế trong những điều kiện cụ thể của môi trường và những biến động quần thể của các loài dịch hại”.
IPM cũng còn định nghĩa là “một hệ thống các biện pháp phòng trừ quản lý về kinh tế và vững bền, dựa trên sự phối hợp các biện pháp trồng trọt, sinh học, di truyền chọn giống và hóa học nhằm đạt được sản lượng cây trồng cao nhất và ít tác hại tới môi trường nhất” (Oudẹịans, 1991).

Theo Lê Văn Thuyết và Hà Minh Trung (1995) thì “IPM là một chiến lược nhằm làm cho các biện pháp phòng trừ có hiệu quả lâu dài về mặt kinh tế, kỹ thuật, sức khỏe cộng đồng và bảo vệ môi sinh. Chiến lược này không loại trừ hóa chất nông nghiệp mà cũng không dựa hẳn vào hữu cơ tự nhiên. Đó là sự tổng hợp của sử dụng các giống kháng bền vững kết hợp với các biện pháp canh tác, sinh học và cả biện pháp hóa học khi cần thiết”.

Qua các định nghĩa trên đây có thể hiểu IPM là phương pháp phòng trừ dịch hại cây trồng bằng nhiều biện pháp có thể áp dụng được trong những điều kiện cụ thể để hạn chế số lượng dịch hại ở dưới mức có thể gây hại cho cây trồng đồng thời ít có ảnh hưởng xấu tới môi trường. Các biện pháp có thể áp dụng là sử dụng các giống cây kháng sâu bệnh, các biện pháp canh tác (thời vụ, phân bón, nước, luân canh ...), các biện pháp sinh học (sử dụng các loài thiên địch, các chế phẩm sinh học), biện pháp thủ công, cơ giới và cả việc sử dụng thuốc hóa học khi cần thiết. Các biện pháp trên cần được sử dụng phối hợp với nhau một cách thích hợp tùy theo từng điều kiện cụ thể về dịch hại, cây trồng, đất đai, thời tiết, khả năng về kinh tế ... không nên chỉ đơn thuần dựa vào một biện pháp, nhất là không nên chỉ dựa vào thuốc hóa học. Thích hợp ở đây là không nên dùng quá yêu cầu cần thiết và phải phù hợp với các điều kiện cụ thể như đã nói ở trên.

Để tìm hiểu sâu và rõ hơn về biện pháp IPM trong sản xuất nông nghiệp, trân trọng giới thiệu đến quý bạn đọc ebook BÁC SĨ CÂY TRỒNG, QUYỂN 10: QUẢN LÝ TỔNG HỢP DỊCH HẠI CÂY TRỒNG, do Gs. Ts. Mai Văn Quyền, Ts. Nguyễn Đăng Nghĩa, Ks. Nguyễn Mạnh Chinh biên soạn, NXB Nông Nghiệp ấn hành. Đây là ebook nằm trong tuyển tập bộ sách chuyên đề BÁC SĨ CÂY TRỒNG của nhóm tác giả Gs. Ts. Mai Văn Quyền, Ts. Nguyễn Đăng Nghĩa, Ks. Nguyễn Mạnh Chinh mà tailieunongnghiep.com đã từng giới thiệu và chia sẻ. Quý bạn đọc có thể tìm đọc các ebook đã chia sẽ trước đó tại mục Bác Sĩ Cây Trồng của blog hoặc TẠI ĐÂY.

[EBOOK] BÁC SĨ CÂY TRỒNG, QUYỂN 10: QUẢN LÝ TỔNG HỢP DỊCH HẠI CÂY TRỒNG, GS. TS. MAI VĂN QUYỀN ET AL., NXB NÔNG NGHIỆP

Quý bạn đọc có thể tải ebook trên về miễn phí TẠI ĐÂY

Từ khoá: ebook, giáo trình, bác sĩ cây trồng, dịch hại cây trồng, Ingtegrateđ Pest Management, IPM, quản lý dịch hại tổng hợp, quản lý tổng hợp dịch hại

2 nhận xét:

  1. Chưa có quyển 3 4 bác sĩ cây trồng sao admin?

    Trả lờiXóa
  2. chào bạn! bác sĩ cây trồng quyển 3 và 4 mình có mua lại ở trang https://www.vinabook.com/, tuy nhiên do sự cố lúc mình chưa sử dụng đám mây lưu trữ (lưu trữ trực tuyến thay vì lưu trữ vào ổ cứng) nên dữ liệu bị mất khá nhiều (lúc hư ổ cứng), trong đó có 2 quyển này. bản scan mất trong khi bản gốc thì mình đã tặng lại cho một người bạn đi học xa nên không thể scan lại được. mình có liên hệ lại với https://www.vinabook.com/ để mua ấn phẩm mới nhưng phía https://www.vinabook.com/ phản hồi rằng 2 quyển này tạm hết. vì vậy rất tiếc không thể chia sẻ trọn bộ đầy đủ cho bạn và mọi người được. bạn có thể tham khảo các đầu sách khác tại đây có liên quan, hoặc muốn trao đổi về tài liệu bạn vui lòng liên hệ mình nhé! chúc bạn sức khỏe và thành công! trân trọng! tailieunongnghiep.wordpress.com

    Trả lờiXóa

levantaihg@gmail.com

Tổng số lượt truy cập vào Blog