Tìm kiếm Ebook:

⇩⇩⇩ HƯỚNG DẪN TẢI EBOOK TRÊN BLOG ⇩⇩⇩

[BUỒN LÀM CHI EM ƠI] TÀI KHOẢN MEDIAFIRE CỦA BLOG ĐÃ BỊ KHÓA

Đầu tiên mình xin cám ơn các bạn đã gắn bó với Blog suốt thời gian qua, nhờ có mọi người mà Blog của mình mỗi ngày một đông vui hơn, cá...

[EBOOK] TIN HỌC ỨNG DỤNG TRONG NGÀNH NÔNG NGHIỆP, PGS. TS. NGUYỄN HẢI THANH (CHỦ BIÊN) ET AL., TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG NGHIỆP I HÀ NỘI, NXB KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT



Vấn đề đào tạo, nghiên cứu và ứng dụng tin học có một tầm quan trọng đặc biệt cho việc phát triển nhân lực, khoa học - kĩ thuật và kinh tế-xã hội. Việt nam là một nước có trên 71% dân số làm nông nghiệp, vì vậy ứng dụng tin học và công nghệ thông tin có một vai trò to lớn trong công cuộc công nghiệp hoá - hiện đại hoá nông nghiệp và nông thôn. Các lĩnh vực ưu tiên phát triển trong giai đoạn hiện nay bao gồm nông nghiệp, công nghệ sinh học, tự động hoá và tin học - công nghệ thông tin. Tất cả các lĩnh vực này liên quan với nhau rất chặt chẽ trong sự phát triển của đất nước ta và đặc biệt là trong sự nghiệp xây dựng một nền nông nghiệp phát triển bền vững, một nông thôn Việt nam giàu có và tươi đẹp. Chỉ thị 58-CT/TW của Ban chấp hành Trung ương về đẩy mạnh và phát triển công nghệ thông tin phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước khẳng định: "Cần khẩn trương xây dựng các chương trình ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin, kết hợp công nghệ thông tin với công nghệ sinh học để phục vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp và nông thôn, đặc biệt góp phần xoá đói giảm nghèo và thúc đẩy phát triển vùng sâu, vùng xa", tiếp tục đẩy mạnh việc đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực cho ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin.


Với vai trò một trường đại học được thành lập sớm nhất trong các trường đại học khối nông - lâm - ngư nghiệp, với sự nhận thức những tiềm năng to lớn mà tin học và công nghệ thông tin có thể mang lại, Trường Đại học Nông nghiệp I Hà Nội đang phấn đấu đạt chất lượng đào tạo tin học đại cương và tin học chuyên ngành ngày càng cao hơn, tăng cường ứng dụng tin học và công nghệ thông tin trong giảng dạy, triển khai các dề tài nghiên cứu khoa học ứng dụng toán — tin và công nghệ thông tin trong lĩnh vực nông nghiệp. Khi điểm lại một số nét về ứng dụng tin học trong đào tạo và nghiên cứu khoa học nông nghiệp tại Trường Đại học Nông nghiệp I Hà Nội, có thể ghi nhận một sự kiện đặc biệt: đây chính là nơi tiếp nhận chiếc máy tính thứ ba trên miền Bắc (do Cuba trao tặng năm 1981), là một trong các địa điểm được trang bị trung tâm máy tính hiện đại sớm nhất trên miền Bắc (tháng 8 năm 1982).


Trong giai đoạn hiện nay, cùng với các trường đại học và cao đẳng, các viện nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực nông - lâm - ngư nghiệp, Trường Đại học Nông nghiệp I Hà Nội đang triển khai nhiều ứng dụng của tin học trong đào tạo và nghiên cứu khoa học như:


- Ứng dụng các phần mềm thống kê sẵn có, từ những phần mềm thông dụng như Excel đến chương trình tính toán thống kê lớn và ứng dụng chuyên sâu, vào thống kê sinh học - nông nghiệp như SPSS, Minitab, Genstat, Irristat, Statgraf.


- Sử dụng các phần mềm Frontier, Limdep, Lingo phục vụ phân tích các số liệu kinh tế nông nghiệp và khuyến nông và nhiều phần mềm chuyên dụng khác cho các lĩnh vực chọn tạo giống, sinh thái môi trường.


- Thiết lập mô hình, xây dựng quy trình tính toán, thiết kế và cài đặt hệ chương trình máy tính cho các mô hình tối ưu trợ giúp quyết định, các mô hình điều khiển nhằm giải quyết các vấn đề phát sinh trong quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch vùng kinh tế nông nghiệp và kinh tế nông hộ, tự động hoá và thiết kế máy nông nghiệp.


- Ứng dụng công nghệ GIS (Geographicai Information System), một công nghệ kết hợp giữa công nghệ thông tin và công nghệ viễn thám, trong xây dựng hệ cơ sở dữ liệu và quản lý tài nguyên nông nghiệp.


- Bước đầu nghiên cứu áp dụng công nghệ tin sinh học trong chọn tạo giống, di truyền học vào lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi.


- Khai thác mạng thông tin nội bộ, thư viện điện tử và Internet nhằm xây dựng và quản lý hệ thống cơ sở dữ liệu về thông tin khoa học nông nghiệp phục vụ đào tạo và nghiên cứu, triển khai các đề tài nghiên cứu và ứng dụng tin học trong đổi mới phương pháp dạy và học.


- Đẩy mạnh chất lượng đào tạo sinh viên ngành Tin học thông qua việc từng bước xây dựng hệ giáo trình chuẩn chuyên ngành định hướng vào các đề tài ứng dụng tin học trong nông nghiệp, xây dựng các giáo trình tin học chuyên ngành cho các chuyên ngành nông nghiệp ở tất cả các bậc học.


Cuốn sách này được viết ra với những mục đích cụ thể. Cuốn sách bao gồm một số công trình và đề tài nghiên cứu khoa học ở nhiều mức độ khác nhau được tiến hành trong thời gian gần đây trong việc giảng dạy và ứng dụng tin học trong lĩnh vực nông nghiệp. Tuy chưa thể nào bao quát hết các vấn đê ứng dụng tin học trong nông nghiệp, nhưng đầy có thể là một số hướng nghiên cứu cần được tiếp tục được đẩy mạnh trong thời gian tới trong các trường đại học, cao đẳng, các viện nghiên cứu khoa học và ứng dụng trong các lĩnh vực nông nghiệp.


Cuốn sách này trước hết hướng tới đối tượng là cán bộ giảng dạy, sinh viên các trường đại học và cao đẳng nông nghiệp ở những năm cuối, học viên cao học và tiến sỹ, những người có thề tìm thấy ở đây các phương pháp, công cụ cho việc thực hiện các dề tài nghiên Cứu khoa học hay các đề tài luận văn tốt nghiệp của mình. Một số chương trong cuốn sách có thể đưa vào giảng dạy trong các môn về tin học ứng dụng cho các chuyên ngành nông nghiệp khác nhau. Sinh viên ngành Tin học của các trường đại học và cao đẳng nông nghiệp trong cả nước cũng có thể tìm được trong cuốn sách những kiến thức cơ bản, những gợi ý quan trọng, một mặt có tính chất định hướng, mặt khác lại rất cụ thể cho công việc học tập và thực tập nghiên cứu khoa học của mình. Tuy nhiên, đối tượng bạn đọc này hoàn toàn có thể nhận thấy rằng cần phải hết sức cố gắng mới có thể trả lời được câu hỏi "tại sao?" (đấy chính là một trong những mục tiêu ngành học của các bạn) cũng như phải hết sức kiên trì để biết cách “làm thế nào ”.


Tập thể tác giả cuốn sách này được phân công biên soạn như sau:


- Chương I. xử lý số liệu trong thống kê sinh học và nông nghiệp, gồm ba phần. Phần I và II do ThS. Đỗ Thị Mơ và PGS. TS. Nguyễn Hải Thanh biên soạn. TS. Nguyễn Quốc Chỉnh và ThS. Phạm Văn Hùng viết phần III.


• Chương II. Một số mô hình và phần mềm tối ưu ứng dụng trong nông nghiệp, do PGS.TS. Nguyễn Hải Thanh biên soạn.


- Chương III. Hệ thống thông tin địa lý trong quản lý và đánh giá tài nguyên đất nông nghiệp, được viết bởi ThS. Mẫn Quang Huy.


- Chương IV. Viễn thám trong nông nghiệp, do ThS. Trần Quốc Vinh và ThS. Lê Thị Giang cùng chung viết.


- Chương V. ứng dụng tin học trong tự động hoá một quá trình nông nghiệp, do ThS. Ngô Trí Dương đảm nhiệm.


- Chương VI. Tin sinh học cải thiện di truyền nông nghiệp, do TS. Nguyễn Hồng Nguyên viết.


- Chương VII. Internet và các dịch vụ thông tin nông nghiệp, do KS. Đặng Xuân Hà biên soạn.


Khi nhận phân công biên soạn, các tác giả đã rất nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ của mình và đạt được mục đích chung của cuốn sách, cố gắng viết một cách dễ hiểu, ngắn gọn những vấn đề mình đã từng làm trong công tác nghiên cứu khoa học và dạy học của mình. Với quan niệm “công việc đào tạo và nghiên cứu khoa học là công việc của cả một đội ngũ ” và với mong muốn "phát triển các ứng dụng của tin học trong nông nghiệp”, tập thể tác giả luôn coi trọng việc trao đổi ý kiến với người đọc trực tiếp hoặc qua e-mail và chia sẻ những tài liệu chuyên ngành. Những vấn đề đặt ra trong cuốn sách mới chỉ là phần nổi lên của một tảng băng và chắc ai cũng muốn nhìn rõ nó hơn.


Tuy nhiên, lần đầu tiên các vấn đề ứng dụng tin học trong nông nghiệp được viết một cách tổng hợp, chắc chắn cuốn sách còn có khiếm khuyết. Chúng tôi rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của bạn đọc, của các đồng nghiệp, các nhà nghiên cứu, các thầy cô giáo và các sinh viên để nâng cao hơn nữa chất lượng của cuốn sách này.


Tập thể tác giả xin trân trọng cám ơn Nhà xuất bản Khoa học và Kỹ thuật đã cho xuất bản đề tài này. Đặc biệt, chúng tôi xin chân thành cảm ơn ông Nguyễn Kim Long, biên tập viên, về sự cộng tác quý báu trong việc biên tập cuốn sách.


Thay mặt tập thể tác giả, Chủ biên: PGS.TS. Nguyễn Hải Thanh


[EBOOK] TIN HỌC ỨNG DỤNG TRONG NGÀNH NÔNG NGHIỆP, PGS. TS. NGUYỄN HẢI THANH (CHỦ BIÊN) ET AL., TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG NGHIỆP I HÀ NỘI, NXB KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT


Quý bạn đọc có thể tải ebook trên về tại đây: PART 1 | PART 2.


Từ khoá: ebook, giáo trình, công nghệ nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, tin học ứng dụng trong nông nghiệp, viễn thám, thống kê nông nghiệp, tin sinh nông nghiệp, tự động hoá nông nghiệp, tin sinh di truyền

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

levantaihg@gmail.com

Tổng số lượt truy cập vào Blog