Tìm kiếm Ebook:

⇩⇩⇩ HƯỚNG DẪN TẢI EBOOK TRÊN BLOG ⇩⇩⇩

[BUỒN LÀM CHI EM ƠI] TÀI KHOẢN MEDIAFIRE CỦA BLOG ĐÃ BỊ KHÓA

Đầu tiên mình xin cám ơn các bạn đã gắn bó với Blog suốt thời gian qua, nhờ có mọi người mà Blog của mình mỗi ngày một đông vui hơn, cá...

[EBOOK] TIẾN BỘ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ: VI NẤM DIỆT CÔN TRÙNG PHỤC VỤ NÔNGLÂM NGHIỆP TẠI VIỆT NAM, TẠ KIM CHỈNH, NXB KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT



Trong thiên nhiên, sự tương tác giữa vật chủ và ký sinh thiên địch tuân theo một quy luật rất chặt chẽ. Khi ở trong môi trường phồn thực sẽ làm tăng số lượng sâu hại, thì ngay lập tức số lượng ký sinh thiên địch cũng tăng lên rõ rệt.


Sâu róm thông (Dendrolimus punctatus) ở lâm trường trồng thông Yên Dũng (Bắc Giang) là ví dụ điển hình minh chứng cho quy luật trên. Vào những năm 69-70 của thế kỷ 20, dịch sâu róm thông ở vùng này bùng phát rất mạnh. Tại trung tâm ổ dịch (khu vực Bến Đám), sâu róm thông nhiều đến mức tràn vào cả xưởng ép dầu lạc, làm tắc ống dẫn dầu. Xưởng phải dừng hoạt động một thời gian vì lông sâu róm làm người công nhân sợ hãi.


Sau một thời gian, người ta thấy số lượng sâu giảm đi rõ rệt. Điều tra dưới thảm thực bì rừng, người ta thấy có nhiều cá thể sâu thông chết cứng màu trắng bạch giống như bệnh tằm vôi (tằm bị bệnh nấm trắng do nắm Beauveria bassiana (B. bassiana) gây bệnh, theo Louis Pasteur 1885).


Trong môi trường tự nhiên, tồn tại rất nhiều bào tử nấm mốc. Bào tử nấm mốc B. bassiana (theo Bùi Xuân Đồng, 1984) này đã xâm nhập vào những cá thể sâu thông và chúng lây bệnh trong cả quần thể sâu ở Lâm trường thông Yên Dũng. Đó là một trong những nguyên nhân làm giảm rõ rệt số lượng sâu ở đó.


Điều tra, quan sát và theo dõi quy luật phát triển bệnh dịch sâu róm thông ở Yên Dũng, tác giả đã thu thập được hàng trăm mẫu sâu róm thông chết bệnh tự nhiên. Tác giả đã phân lập, tuyển chọn được các chủng nấm B. bassiana, với hy vọng đây là cơ sở khoa học cho việc nhân nuôi và tạo ra loại chế phẩm gây bệnh trở lại cho loài sâu róm thông và đây cũng là nhân tố làm cho nấm ký sinh luôn luôn ở vào thế phát triển, từ đó hạn chế số lượng sâu hại.


Sau nhiều năm (1969-1982) làm công tác điều tra, thu thập mẫu nấm bệnh trên côn trùng ở nhiều sinh cảnh khác nhau, trên nhiều loại cây trồng khác nhau với nhiều loại côn trùng gây hại khác nhau, tác giả đã phân lập, tuyển chọn được 18 chủng vi nấm trong số 936 mẫu bệnh nấm côn trùng. Mười tám chủng này đều có hiệu lực với bảy loại côn trùng kiểm định. Trong đó có hai chủng Metarhizium Ma. 82CBeauveria. Bb. 75KC cho hiệu lực diệt sâu cao hơn cả (Tạ Kim Chỉnh, Luận án Tiến sỹ, 1996).


Trong suốt những năm 80-90 của thế kỷ 20, tác giả đã tập trung vào những nghiên cứu cơ bản các chủng nấm diệt côn trùng (Viện Công nghệ Sinh học - Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam, nay là Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam - VAST). Từ những kết quả nghiên cứu này, tác giả đã có một bộ sưu tập về vi nấm diệt côn trùng. Đây là bộ chủng giống rất cần thiết để tác giả điều chế và sản xuất thử rồi khảo nghiệm, phòng trừ một số sâu hại cây trồng cạn (đề tài được sự hỗ trợ của Liên hiệp các Hội Khoa học và Công nghệ Việt Nam). Để mở rộng diện ứng dụng trên các loại sâu hại, tác giả đã sản xuất thử nghiệm hai loại chế phẩm Vimetarzimm 95 DP & Biubauve 5 DP (dự án được Bộ Khoa học và Công nghệ hỗ trợ). Hai sản phẩm này đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp giấy phép sử dụng trong phòng trừ sâu hại ở Việt Nam.


Hơn 40 năm miệt mài trong phòng thí nghiệm với những đề tài nghiên cứu cơ bản cấp nhà nước và thực hiện Dự án sản xuất thử nghiêm... tác giả đã có cả một kho tàng tư liệu quý báu về một mảng khoa học sinh học - Vi nấm diệt côn trùng ở Việt Nam. Đó cũng là nội dung chính của cuốn sách "Tiến bộ khoa học công nghệ: Vi nấm diệt côn trùng phục vụ nông lâm nghiệp ở Việt Nam".


Cuốn sách là bản tổng kết những kết quả nghiên cứu và ứng dụng hai chế phẩm vi nấm diệt côn trùng Vimctarzimm 95 DP và Biobauve 5 DP. Những nội dung trong sách còn là tài liệu tham khảo cho các nhà nghiên cứu khoa học về bệnh lý côn trùng, nhất là chuyên sâu về vi nấm diệt côn trùng.


Trân trọng giới thiệu cùng độc giả!


PGS. TS. NGUYỄN ĐỨC KHẢM


[EBOOK] TIẾN BỘ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ: VI NẤM DIỆT CÔN TRÙNG PHỤC VỤ NÔNG LÂM NGHIỆP TẠI VIỆT NAM, TẠ KIM CHỈNH, NXB KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT


Quý bạn đọc có thể tải ebook trên về TẠI ĐÂY.


Từ khoá: ebook, giáo trình, vi nấm diệt côn trùng, côn trùng, côn trùng học, côn trùng học đại cương, bệnh lý côn trùng, Bảo vệ thực vật, Chủng vi nấm, Chế phẩm sinh học, Nông nghiệp, Lâm nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

levantaihg@gmail.com

Tổng số lượt truy cập vào Blog