Tìm kiếm Ebook:

⇩⇩⇩ HƯỚNG DẪN TẢI EBOOK TRÊN BLOG ⇩⇩⇩

[BUỒN LÀM CHI EM ƠI] TÀI KHOẢN MEDIAFIRE CỦA BLOG ĐÃ BỊ KHÓA

Đầu tiên mình xin cám ơn các bạn đã gắn bó với Blog suốt thời gian qua, nhờ có mọi người mà Blog của mình mỗi ngày một đông vui hơn, cá...

[EBOOK] CÂY SẮN TỪ CÂY LƯƠNG THỰC CHUYỂN THÀNH CÂY CÔNG NGHIỆP, GS. TS. ĐƯỜNG HỒNG DẬT, NXB LAO ĐỘNG - XÃ HỘI

Nhân dân ta trồng sắn đã từ nhiều năm nay, sắn là cây lương thực của cư dân nhiều vùng, nhất là các vùng đồi trung du và miền núi. Trong kháng chiến chống thực dân Pháp và Đế quốc Mỹ những năm trước đây, sắn là kho dự trữ lương thực tự nhiên của người dân và của một phần bộ đội trong vùng sâu, trên một số nẻo đường kháng chiến.

Ngày nay, ở nhiều nước nghề trồng sắn và chế biến sắn đã được hiện đại hoá. Sản phẩm của sắn đã trở thành mặt hàng được trao đổi khá rộng rãi trên thị trường quốc tế. Nếu như trưóc đây sắn thường chỉ đem luộc lên ăn làm lương thực hoặc xào nấu làm món ăn, thì ngày nay người ta đã chú ý nhiểu đến công nghiệp chế biến sắn.

Trong những năm gần đây quan niệm đốì với cây sắn đã có những thay đổi. Một số người cho cây sắn là cây mang lại nhiều lợi ích và đang có tương lai đầy hứa hẹn. Sắn không chỉ là một loại cây lương thực, cây thực phẩm mà còn là loại cây công nghiệp để tạo ra các sản phẩm như: cồn, đường, bột ngọt, tinh bột, v,v... Người ta cho rằng cùng với cây sắn, một loạt công nghiệp chế biến đang được mở ra. Trên phương diện lương thực và thực phẩm cùng với những tiến bộ trong khoa học dinh dưỡng và những quan niệm mới trong vãn hoá ẩm thực, sắn cũng đang là đối tượng được nhiều người quan tâm.

Tuy nhiên, một số người lại nhấn mạnh vào những nhược điểm của cây sắn và chủ trương không nên mở rộng việc trồng sắn. Họ cho rằng sắn là cây làm kiệt đất, làm tăng rửa trôi, xói mòn đất ở các sườn dốc. Giá trị dinh dưỡng của sắn không cao vì nghèo protein và vitamin.

Hiện nay, ở một số nước Nam Mỹ, Châu Phi, Nam Á nhiểu nhà khoa học đang chú ý nhiều đến việc nghiên cứu cây sắn trên cả các phương diện trồng trọt, thâm canh cũng như trên phương diện công nghiệp chế biến, ở một số nước nạn đói đang là mối đe doạ hầu như thường xuyên đối với dân cư. Người ta chú trọng phát triển cây sắn vì sắn là loại cây có thể sinh trưởng tốt trên các loại đất nghèo kiệt, là loại cây cho năng suất tương đối ổn định trong khi chỉ yêu cầu một lượng lao động rất ít. Vì vậy sắn là loài cây chống đói có hiệu quả nhất. Mặt khác, sản phẩm từ sắn rất đa dạng: bột, bột dạng hạt, nước chấm, đồ uống, thức ăn gia súc, tinh bột, glucô, dextrô, dextrin, metan, etanon, v.v...

Ở nước ta, các công trình nghiên cứu về sắn chưa có nhiều. Vai trò của cây sắn trong sản xuất nông nghiệp nước ta chỉ ở vị trí thứ yếu. Mặc dù sắn được trồng khá phổ biến từ Bắc chí Nam trên mọi miền đất nước. Cùng với quá trình phát triển đa dạng hoá sản xuất nông nghiệp, với sự phát triển của công nghiệp chế biến, vai trò của cây sắn trong nông nghiệp nước ta chắc chắn sẽ được nâng lên. Mặt khác, cùng với những thành tựu mới của khoa học nông nghiệp, nhiều tiến bộ khoa học và công nghệ được đưa vào sản xuất, cây sắn là cây được sử dụng để nâng cao hiệu quả và giá trị các loại đất nghèo kiệt, những mặt nhược điểm của cây sắn sẽ được kỹ thuật trồng trọt thâm canh khắc phục, Giá trị của cây sắn được nâng lên nhiều lần nhờ sự phát triển của một loạt ngành công nghiệp.

Sách "Cây sắn từ cây lương thực chuyển thành cây công nghiệp" được viết thành 5 phần:

Phần I. Vai trò, ý nghĩa cây sắn và các sản phẩm từ sắn.

Phần II. Nguồn gốc và các đặc điểm chủ yếu của cây sắn.

Phần III. Các yêu cầu sinh thái và sinh trưởng, phát triển của cây sắn.

Phần IV. Giống và kỹ thuật trồng sắn.

Phần V. Thu hoạch, bảo quản và chế biến sắn.

Sách được viết dưới hình thức kiến thức phổ thông, nhằm phục vụ cho đông đảo bạn đọc và bà con nông dân. Tuy vậy, với cố gắng trình bày, đầy đủ những vấn đề có liên quan đến sản xuất và chế biến sắn, sách có thể làm tài liệu cho học sinh, sinh viên các trường đào tạo cán bộ kỹ thuật nông nghiệp. Sách cũng có thể sử dụng để làm tài liệu tập huấn và tài liệu tham khảo cho cán bộ giảng dạy các trường nông nghiệp.

Tác giả rất mong nhận được những góp ý, nhận xét, bổ sung của bạn đọc gần xa với lòng biết ơn chân thành.

[EBOOK] CÂY SẮN TỪ CÂY LƯƠNG THỰC CHUYỂN THÀNH CÂY CÔNG NGHIỆP, GS. TS. ĐƯỜNG HỒNG DẬT, NXB LAO ĐỘNG - XÃ HỘI
 
Quý bạn đọc có thể tải ebook trên về TẠI ĐÂY.

Từ khoá: ebook, giáo trình, sắn, cây sắn, khoai mì, kỹ thuật trồng khoai mì, cây công nghiệp, cây lương thực, kỹ thuật trồng sắn, thâm canh sắn, kỹ thuật thâm canh sắn, trồng và chăm sóc sắn, sâu bệnh hại sắn, Vai trò, ý nghĩa cây sắn và các sản phẩm từ sắn, Nguồn gốc và các đặc điểm chủ yếu của cây sắn, Các yêu cầu sinh thái sinh trưởng phát triển của cây sắn, Giống và kỹ thuật trồng sắn, Thu hoạch, bảo quản và chế biến sắn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

levantaihg@gmail.com

Tổng số lượt truy cập vào Blog