Tìm kiếm Ebook:

⇩⇩⇩ HƯỚNG DẪN TẢI EBOOK TRÊN BLOG ⇩⇩⇩

[BUỒN LÀM CHI EM ƠI] TÀI KHOẢN MEDIAFIRE CỦA BLOG ĐÃ BỊ KHÓA

Đầu tiên mình xin cám ơn các bạn đã gắn bó với Blog suốt thời gian qua, nhờ có mọi người mà Blog của mình mỗi ngày một đông vui hơn, cá...

[EBOOK] CÁC GIỐNG NGÔ MỚI VÀ KỸ THUẬT TRỒNG, KS. LÊ ĐỨC NAM ANH, NXB HÀ NỘI

Trên thế giới ngày nay, với tổng sản lượng hàng năm khoảng 600 triệu tấn, trị giá trên 50 tỷ USD/Euro, ngô là tài nguyên canh nông sản đứng hạng nhì sau lúa mì. Trực tiếp hay gián tiếp nuôi 15 - 20% nhân loại, ngô được trồng trên 70 nước, chiếm hơn 120 triệu ha và là loại cây có thể trồng ở khắp nơi.

Ở Việt Nam, ngô là loại cây lương thực được trồng rất phổ biến, nhiều nhất ở miền núi. Hạt ngô có thể trộn với gạo hoặc thay thế gạo, dừng để nấu rượu, làm tương, thân lá tươi làm thức ăn cho súc vật. Có nhiều loại ngô thường được xếp vào các hạng ngô tẻ (trắng, mềm), ngô nhỏ (ít tinh bột, ăn cả lõi như rau), ngô nếp (dẻo hạt), ngô vàng (hạt cứng nhưng sản lượng cao nên dùng cho gia súc). Hạt ngô nấu lâu thì bung ra được gọi là ngô bung. Ngô bung, xôi nếp, hành phi, bột đậu xanh... kết hợp với nhau lại thành xôi ngô là một thức ăn bình dân, thông dụng mà thơm ngon, hấp dẫn lại thêm bổ dưỡng vì chứa đựng nhiều glucid và protein. Nung hạt ngô trong hộp kín lên đến nhiệt độ cao rồi mở nắp nhanh khiến áp suất thay đổi đột ngột làm ngô vừa bung vừa nổ nên gọi là ngô nổ, còn có tên là bỏng bắp tức là popcorn của người Mỹ.

Chương trình an toàn lương thực Việt Nam đòi hỏi phải phát triển đa dạng lúa và màu. Việt Nam nằm trong vùng nhiệt đới thường có thiên tai gây hại lớn cho nông nghiệp. Việc phát triển lương thực bằng lúa gạo ở nước ta đã có những dự báo gặp nhiều khó khăn vì diện tích mở rộng lúa nước không nhiều, việc đưa năng suất lúa lên cao vượt trần là rất khó. Ngược lại, khả năng mở rộng diện tích và nâng cao năng xuất, sản lượng cây màu là còn rất lớn.

Sản xuất cây lương thực là tiểu ngành quan trọng nhất của nông nghiệp Việt Nam. Lúa là cây lương thực quan trọng nhất vù chiếm diện tích gieo trồng lớn nhất. Cây lương thực quan trọng thú hai là ngô đang có xu hướng tăng ở đồng bằng sông Hồng, đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên và duyên hải miền Trung.

Theo GS. TSKH. Trần Hồng Uy - Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Ngô thì các tổ chức quốc tế đánh giá chương trình nghiên cứu và phát triển ngô lai nước ta phát triển nhanh nhất thê giới: Trong vòng 12 năm qua, tổng sản lượng ngô Việt Nam tăng bôn lần, năng suất bình quân tăng hai lần, diện tích trồng ngô tăng gần hai lần. Theo thống kê, năm 1975 khi chưa dùng giống ngô lai, diện tích trồng ngô cả nước gần 267 nghìn ha, tổng sản lượng 280 nghìn tấn. Đến năm 2008, chỉ tính riêng 16 tĩnh trong vùng Tây Bắc như Sơn La, Lai Châu, Điện Biên,... trên tổng diện tích hơn một triệu ha đã thu hoạch tôi hơn 3,7 triệu tấn ngô.

Cuốn sách “Các giống ngô mới và kỹ thuật trồng” được biên soạn chỉ nhằm mục đích góp một phần nhỏ vào việc cung cấp cái nhìn toàn cảnh về tình hình sản xuất ngô d Việt Nam và đưa ra những điển hình trồng ngô giỏi, góp phần truyền tải thông tin tới bạn đọc quan tâm tới lĩnh vực trồng trọt và nghiên cứu tìm hiểu về cây ngô.

Mặc dù chúng tôi đã rất cố gắng thu thập, tổng hợp các kết quả nghiên cứu cũng như thực tiễn sản xuất ngô ở các vùng song chắc chắn sách còn nhiều khiếm khuyết, rất mong bạn đọc lượng thứ và góp ý sửa chữa với hy vọng cuốn sách sẽ giúp ích cho sản xuất tốt hơn.

Chúng tôi chân thành cảm ơn Nhà xuất bản Hà Nội, các co quan hữu quan, các tác giả và cộng sự đã tích cực ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi để cuốn sách sớm ra mắt bạn đọc.

[EBOOK] CÁC GIỐNG NGÔ MỚI VÀ KỸ THUẬT TRỒNG, KS. LÊ ĐỨC NAM ANH, NXB HÀ NỘI

Quý bạn đọc có thể tải ebook trên về tại đây: PART 1 / PART 2.

Từ khoá: ebook, giáo trình, ngô, bắp, kỹ thuật trồng ngô, kỹ thuật trồng bắp, trồng và chăm sóc ngô, trồng và chăm sóc bắp, sâu bệnh hại ngô, sâu bệnh hại bắp, các giống ngô mới và kỹ thuật trồng, giống ngô mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

levantaihg@gmail.com

Tổng số lượt truy cập vào Blog