Tìm kiếm Ebook:

⇩⇩⇩ HƯỚNG DẪN TẢI EBOOK TRÊN BLOG ⇩⇩⇩

[BUỒN LÀM CHI EM ƠI] TÀI KHOẢN MEDIAFIRE CỦA BLOG ĐÃ BỊ KHÓA

Đầu tiên mình xin cám ơn các bạn đã gắn bó với Blog suốt thời gian qua, nhờ có mọi người mà Blog của mình mỗi ngày một đông vui hơn, cá...

[EBOOK] KỸ THUẬT THÂM CANH LÚA Ở HỘ NÔNG DÂN, PTS. NGUYỄN VĂN HOAN, NXB NÔNG NGHIỆP

Trong quan niệm cổ truyền của nghề trồng lúa ở đồng bằng và trung du Bắc bộ, khái niệm thâm canh được người nông dân hiểu là : làm đất kỹ, nếu để ảí càng tốt, đầu tư phân bón nhiểu nhằm có năng suất lúa cao hơn. Khái niệm này đúng trong quá khứ khi các giống lúa cũ cổ truyền cấy ở vụ mùa chủ yếu là các giống phản ứng ánh sáng ngày ngắn, các giống lúa chiêm đều là các giống địa phương, nhà nông để giống theo kiểu chọn bông lấy hạt đầu cối, giống lúa chậm thay đổi và nếu có được thay bằng giống khác thì cũng không khác nhiều so với các giống đã cấy ; mặt khác do các giống địa phương nên áp dụng cách để giống truyền thống (chọn bông, đập lấy hạt đầu cối) thì ở các thế hệ tiếp theo chất lượng hạt giống ổn định bởi thế yếu tố giống rất lu mờ trong quan niệm thâm canh của nông dân ta trước đây. Ở cách làm mạ cũng vậy, trải qua hàng ngàn năm cách làm mạ không mấy thay đổi, mật độ cấy được giữ nguvên. Trong hoàn cảnh như vậy thì thâm canh lúa chi còn là Vấn đề làm đất và bón phân.

Ngày nay với sự tiến bộ của công tác cải lượng giống cây trổng, các giống lúa mới với tiềm năng năng suất khác nhau, thời gian sinh trưởng đa dạng, tính chóng chịu sâu bệnh, rét, hạn, úng... khác biệt được đưa vào sản xuất với tốc độ nhanh thì khái niệm thâm canh lúa không chỉ là làm đất, bón phân nữa. Giờ đây chúng ta nói thâm canh lúa cần đồng bộ tiến hành các khâu sau đây:

1.    Sử dụng các giống lúa phù hợp với khí hậu của vùng và đất đai của gia đình trong một tổng thể hoà hợp.

2.    Sử dụng các giống có khả năng cho năng suất phù hợp với khả năng đầu tư của giạ đình và khả năng tưới tiêu ở địa phương.
 
3. Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cây lúa sinh trưởng, phát triển bao gồm các khâu:

-    Mạt tốt

-    Bố trí thời vụ thích hợp

-    Cấy đúng kỹ thuật

-    Bón phân đúng và đủ

-    Phòng trừ sâu bệnh kịp thời

Các vấn đề đã nêu trên được tập trung ở hai khâu chính là thâm canh mạ, thâm canh lúa cấy và thâm canh lúa gieo thẳng.

[EBOOK] KỸ THUẬT THÂM CANH LÚA Ở HỘ NÔNG DÂN, PTS. NGUYỄN VĂN HOAN, NXB NÔNG NGHIỆP

Quý bạn đọc có thể tải ebook trên về TẠI ĐÂY.

Từ khoá: ebook, giáo trình, kỹ thuật thâm canh lúa nước, kỹ thuật thâm canh lúa ở hộ nông dân, kỹ thuật cây lúa, kỹ thuật bón phân hợp lý cho lúa, kỹ thuật phòng trừ sâu bệnh hại lúa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

levantaihg@gmail.com

Tổng số lượt truy cập vào Blog