Tìm kiếm Ebook:

⇩⇩⇩ HƯỚNG DẪN TẢI EBOOK TRÊN BLOG ⇩⇩⇩

[BUỒN LÀM CHI EM ƠI] TÀI KHOẢN MEDIAFIRE CỦA BLOG ĐÃ BỊ KHÓA

Đầu tiên mình xin cám ơn các bạn đã gắn bó với Blog suốt thời gian qua, nhờ có mọi người mà Blog của mình mỗi ngày một đông vui hơn, cá...

[EBOOK] ĐÀO TẠO KHUYẾN NÔNG - LÂM, CHƯƠNG TRÌNH HỢP TÁC KỸ THUẬT VIỆT NAM - ĐỨC, BỘ NN&PTNT - GTZ - GFA

1. KHUYẾN NÔNG LÀ GÌ
 
1.1. Định nghĩa

Khuyến nông, hiểu theo nghĩa rộng, là khái niêm chung để chỉ tất cả những hoạt động hỗ trợ sự nghiệp xây dựng và phát triển nông thôn.

Theo nghĩa hẹp, khuyến nông là một tiến trình giáo dục không chính thức mà đối t-ợng của nó là nông dân. Tiến trình này đem đến cho nông dân thông tin và những lời khuyên nhằm giúp họ giải quyết những vấn đề hoặc những khó khăn trong cuộc sống. Khuyến nông hỗ trợ phát triển các hoạt động sản xuất, nâng cao hiệu quả canh tác để không ngừng cải thiện chất l-ợng cuộc sống của nông dân và gia đình họ.

Tiến trình khuyến nông bao gồm bốn yếu tố: i) Kiến thức và kĩ năng; ii) Những khuyến cáo kĩ thuật; iii) Tổ chức của nông dân, và; iv) Động cơ và lòng tin.

Kiến thức và kĩ năng:
Khuyến nông cung cấp kiến thức kĩ thuật và huấn luyện những kĩ năng khác nhau cho nông dân. Muốn phát triển sản xuất có hiệu quả, nông dân cần kiến thức mới và những kĩ năng mới. Thí dụ, cách tổ chức và quản lí trang trại kể cả việc theo dõi ghi chép đầy đủ những khoản thu chi, cách sử dụng những loại công cụ mới, hoặc khả năng phân tích khía cạnh kinh tế của thông tin và những lời khuyên.

Những khuyến cáo kĩ thuật:
Khuyến nông cung cấp thông tin và những khuyến cáo kĩ thuật giúp nông dân tự mình đua ra quyết định và hành động. Thông tin bao gồm giá cả và thị truờng của những mặt hàng họ có thể sản xuất hoặc quan tâm, hoặc ở đâu có những loài cây/con giông họ đang cần. Khuyến cáo kĩ thuật, trên cơ sở những kết quả nghiên cứu, thuờng tập trung vào những hoạt động canh tác và những tác động cần thiết để nâng cao hiệu quả sản xuất. Tất nhiên, nhiều nông dân cũng có những kiến thức và kinh nghiệm sản xuất rất có ích mà khuyến nông có thể tiếp thu và phổ biến lại cho những nông dân khác.
Tổ chức của nông dân:

Nông dân cần có một tổ chức để đại diện cho quyền lợi của mình và thực hiện những công việc mang tính cộng đồng. Vì vậy, cán bộ khuyến nông cần giúp họ tổ chức thành những tổ, nhóm khác nhau trên cơ sở mục đích chung hoặc lợi ích chung của họ. Những tổ, nhóm nhu vậy thuờng đóng vai trò kênh đua thông tin đến nông dân và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho công tác khuyến nông.
Động cơ và lòng tin:

Một trong những khó khăn của tiến trình phát triển nông thôn hiện nay là nhiều hộ nông dân phải ''đơn thuơng độc mã'' đối mặt với những hoàn cảnh khó khăn và cảm thấy khó có thể làm đuợc gì để thay đổi cuộc sông của mình. Họ thiếu sự hỗ trợ và động viên từ bên ngoài. Có nguời đã phải vật lộn cả đời mà cũng không làm cho cuộc sông khá lên đuợc bao nhiêu.

Vì vậy, cán bộ khuyến nông cần đến với họ, giúp đỡ họ và khuyến khích họ tham gia các chuơng trình khuyến nông. Nhung điều quan trọng hơn cả cần phải thuyết phục và động viên để họ tin tuởng rằng họ hoàn toàn có thể tự quyết định và hành động để cải thiện cuộc sông của chính mình.

[EBOOK] ĐÀO TẠO KHUYẾN NÔNG - LÂM, CHƯƠNG TRÌNH HỢP TÁC KỸ THUẬT VIỆT NAM - ĐỨC, BỘ NN&PTNT - GTZ - GFA

Quý bạn đọc có thể tải ebook trên về TẠI ĐÂY.

Từ khoá: ebook, giáo trình, đào tạo khuyến nông, đào tạo khuyến lâm, khuyến nông lâm, giáo trình khuyến nông, đào tạo khuyến nông viên, khuyến nông khuyến lâm, kỹ thuật khuyến nông lâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

levantaihg@gmail.com

Tổng số lượt truy cập vào Blog